กปปส.จี้ ศอ.รส.-สตช.รับผิดชอบเหตุใช้อาวุธสงครามกราดยิงการ์ด คปท.

ข่าวทั่วไป Saturday December 28, 2013 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) กล่าวถึงเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงการ์ด คปท. ที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ทำเนียบรัฐบาล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และได้รับบาดเจ็บหลายราย เมื่อเวลา 03.30น.ของคืนที่ผ่านมาว่า จากการตรวจสอบ คนร้ายใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ยิงมายังบริเวณที่การ์ดและผู้ชุมนุม คปท.อยู่ ซึ่งตนตั้งข้อสังเกตว่า ใน กทม. มีการนำอาวุธดังกล่าวเข้ามาได้อย่างไร ซึ่งเหตุการณ์นั้น เริ่มมีความไม่ปกติ ตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา จากเหตุปะทะของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกลุ่มผู้ชุมนุมที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดงโดยเฉพาะกรณีที่มีชายชุดดำอยู่บนอาคารกระทรวงแรงงาน

อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ทาง กปปส.ต้องมีมาตราการระมัดระวังดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนุมที่เข้มงวดมากขึ้น ทั้งนี้การดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุมนั้นถือเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่แล้ว ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยากให้ ศอ.รส. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมารับผิดชอบความคุมสถานการณ์ และชี้แจงกรณีดังกล่าว รวมถึงนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นผู้ดูแลทั้งหมด

นายเอกนัฏ กล่าวถึงการเปิดรับสมัครเลือกตั้งส.ส.เขต วันแรกว่า กปปส.ไม่ได้คัดค้านเรื่องการเลือกตั้ง แต่เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้ยังคงเป็นปัญหา โดยขณะนี้บางจังหวัดได้มีการยุติการรับสมัครแล้ว และเชื่อว่าจะมีตามมาอีกหลายจังหวัด และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับฟังความเห็นของประชาชนด้วย

อย่างไรก็ตามทาง กปปส. จะยังไม่มีการเคลื่อนไหวจนกว่าจะพ้นช่วงเทศกาลปีใหม่ โดย กปปส.จะจัดกิจกรรมในวันที่ 30-1 ม.ค. ซึ่งเชื่อว่าจะมีประชาชนจากต่างจังหวัดเดินทางเข้าร่วม แม้ประชาชนกทม.อาจจะมีเดินทางออกนอกพื้นที่ในช่วงนี้ก็ตาม ทั้งนี้แกนนำกปปส.จะขอประเมินสถานการณ์ก่อนตัดสินใจเคลื่อนไหวอย่างไรในช่วงหลังเทศกาลปีใหม่

สำหรับการชุมนุมที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในช่วงเช้าที่ผ่านมา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีผู้ชุมนุมยังปักหลักอย่างต่อเนื่อง สำหรับกิจกรรมบนเวทีได้มีการเปิดเพลงขับกล่อมผู้ชุมนุมตั้งแต่ช่วงเช้า รวมถึงรายการข่าวสาร ซึ่งยังไม่มีการขึ้นเวทีปราศรัยจากแกนนำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ