กกต.เผยรับสมัครส.ส.แบ่งเขตวันแรก ภาพรวมเป็นได้ด้วยดี มี6จว.ใต้มีปัญหา

ข่าวทั่วไป Saturday December 28, 2013 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงสถานการณ์การรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต รวม 375 เขต 77 จังหวัด วันนี้ ซึ่งเป็นวันแรก ว่า ช่วงครึ่งวันเช้า พบว่า มี 6 จังหวัดที่มีปัญหาในการรับสมัคร ได้แก่ นครศรีธรรมราช ชุมพร กระบี่ ภูเก็ต พัทลุง และสงขลา เนื่องจากมีมวลชนเป็นจำนวนมากเข้ามาปิดล้อม ทำให้เจ้าหน้าที่ทั้ง 6 จังหวัด รวม 36 เขต ที่กล่าวมา ไม่สามารถทำการเปิดรับสมัครได้

เบื้องต้นได้สั่งการให้ กกต.จังหวัดใช้วิธีเจรจาประคับประคองสถานการณ์ ส่วนการเปลี่ยนสถานที่รับสมัครนั้น ผู้อำนวยการเขตแต่ละจังหวัด สามารถประเมิน และแจ้งไปยัง กกต.จังหวัด เพื่อใช้ดุลพินิจ และพิจารณาเพื่อเปลี่ยนแปลงสถานที่ตามความเหมาะสมได้ทันที" นายสมชัย กล่าว และว่า เวลา 16.30 น. วันนี้ กกต.กลางจะประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยัง กกต.จังหวัด เพื่อติดตาม และประเมินสถานการณ์ ดำเนินการรับสมัครเลือกตั้งในวันต่อไป

ด้านนายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. กล่าวภายหลังการประชุมรับทราบสถานการณ์การรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตทั่วประเทศ ว่า ขณะนี้ได้รับรายงานการรับสมัครเลือกตั้งทั้ง 77 จังหวัดแล้ว โดยภาคเหนือ พบว่า สถานการณ์การเปิดรับสมัครเป็นปกติ มี จ.เชียงใหม่ เป็นจังหวัดเดียวในขณะนี้ ที่มีผู้สมัครครบทั้ง 10 เขตแล้ว ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่ามีผู้สมัครมาสมัครครบทุกจังหวัดแล้ว ภาคกลาง รวมกรุงเทพมหานคร สถานการณ์เป็นปกติ เรียบร้อยดีทุกจังหวัด เว้นแต่ในส่วนของ จ.สิงหบุรี อ่างทอง และอุทัยธานี ที่ขณะนี้ยังไม่มีผู้สมัคร เดินทางมาสมัครแต่อย่างใด ส่วนภาคตะวันออก สถานการณ์ปกติทุกจังหวัด

ขณะที่ภาคใต้ มี 6 จังหวัด ที่พบว่ามีปัญหาไม่สามารถเปิดการรับสมัครได้ โดย จ.นครศรีธรรมราช กกต.จังหวัดได้ประกาศยุติการรับสมัครเลือกตั้งในวันนี้แล้ว และกำลังอยู่ระหว่างการประชุม เพื่อจัดหาสถานที่ใหม่ในการรับสมัครวันพรุ่งนี้ต่อไป ส่วน จ.กระบี่ ยังไม่สามารถเปิดรับสมัครได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ กกต.ไม่สามารถเข้าไปทำหน้าที่ได้ อยู่ระหว่างหารือว่า จะมีการยุติการรับสมัครหรือไม่ และ จ.ชุมพร ยังเปิดรับสมัครไม่ได้ เนื่องจากผู้อำนวยการเขตลาออก ขณะนี้อยู่ระหว่างการประชุมว่า จะมีการยุติการจัดการเลือกตั้งหรือไม่

อย่างไรก็ตาม กกต.ยืนยันว่า การเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ยังคงมีเวลารับสมัครจนถึงวันที่ 1 มกราคม 2557 จะยังไม่พิจารณาว่า หากครบกำหนดวันรับสมัครแล้ว หากในส่วนภาคใต้ไม่สามารถรับสมัครได้ จะดำเนินการอย่างไรต่อไป เนื่องจากจะต้องรอให้ถึงวันครบกำหนดก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ