นายกฯ ยืนยัน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นทางเลือกสุดท้ายแก้ปัญหาชัดดาวน์กทม.

ข่าวทั่วไป Monday January 6, 2014 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลพยายามใช้มาตรการรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างสันติ ไม่เน้นการใช้กฎหมายที่รุนแรง ซึ่งการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน จะเป็นทางเลือกสุดท้ายในการแก้ปัญหาชัดดาวน์กรุงเทพฯ ในวันที่ 13 ม.ค.57 เนื่องจากมองว่าหากใช้กฎหมายรุนแรงก็จะนำไปสู่สถานการณ์ที่มีความรุนแรงขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าเป็นห่วงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)ที่นัดปิดกรุงเทพฯว่าจะส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจ การค้า และการท่องเที่ยวของประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลยินดีอำนวยความสะดวกให้กับผู้ชุมนุม แต่ขอร้องอย่าปิดการจราจร โดยขอให้มีการเปิดเส้นทางสำหรับสัญจร รวมถึงไม่ปิดสถานที่ราชการ หรือตัดน้ำตัดไฟสถานที่ราชการ ส่วนการตัดน้ำตัดไฟบ้านพักของตนเอง ถือว่าไม่ได้ช่วยอะไร เพราะรัฐบาลก็ยังคงทำงานต่อไปได้ โดยส่วนตัวก็ได้ติดตามความเคลื่อนไหวการชุมนุมโดยตลอด

พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายหันมาพูดคุยกันบนเวทีสภาปฏิรูปประเทศเพื่อหาทางออก โดยเวทีสภาปฏิรูปฯเป็นเวทีกลาง ที่ไม่ใช่เวทีของรัฐบาล และย้ำว่าการเดินสายพบสื่อมวลชนนั้น เป็นการชี้แจงและรับฟังความเห็นไม่ใช่เป็นการโน้มน้าวสื่อให้เข้าข้างแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางมาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน 14 กองร้อย รวม 2,250 นาย จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 12 กองร้อย สนธิกำลังกับฝ่ายทหารบกและทหารเรือ 2 กองร้อยเข้ามาร่วมรักษาความปลอดภัยโดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ

พ.ต.อ.นพดล ศรสำราญ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง เป็นผู้รายงานและต้อนรับ พร้อมให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีในการปฏิบัติหน้าที่รักษาประชาธิปไตยให้คงไว้ และส่งเสียงตะโกนนายกฯ สู้ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ