ดีเอสไอยื่นหลักฐานขอศาลออกหมายจับ 35 แกนนำม็อบ/ทนายฯ ร้องศาลไต่สวนก่อน

ข่าวทั่วไป Thursday January 9, 2014 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ นำหลักฐานเข้ายื่นคำร้องต่อศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อขออนุมัติหมายจับแกนนำผู้ชุมนุมเครือข่ายของกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข(กปปส.)เพิ่มเติมจำนวน 35 คน ซึ่งในกลุ่มดังกล่าวมีผู้ที่กระทำความผิดฐานกบฎรวมอยู่ด้วย เนื่องจากบุคคลทั้งหมดไม่ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาตามวัน-เวลาที่กำหนด และยังมีพฤติกรรมที่กระทำผิดอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการประกาศจะร่วมกันปิดกรุงเทพมหานครในวันที่ 13 ม.ค.นี้ ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก

ขณะที่ นางพวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เดินทางมายื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนก่อนที่จะอนุมัติหมายจับ เนื่องจากยังมีแกนนำ คปท.บางคนที่ไม่ได้รับหมายเรียก แต่พนักงานสอบสวนฯ กลับมาขอออกหมายจับ จึงอยากให้ศาลไต่สวนก่อน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

ก่อนหน้านี้ กรมสอบสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ได้แจ้งความดำเนินคดีกับแกนนำ กปปส. และ คปท.ไปแล้ว 38 คน และศาลอนุมัติหมายจับแล้ว 5 คน คือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายพิชิต ไชยมงคล นายรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี นายนิติธร ล้ำเหลือ และนายอุทัย ยอดมณี ในข้อหาร่วมกันเป็นกบฏ และร่วมกันบุกรุกในเวลากลางคืน มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองโดยเป็นหัวหน้า และฝ่าฝืน พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

และวันพรุ่งนี้ดีเอสไอก็จะยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเลื่อนนัดไต่สวนแกนนำที่ศาลอยู่ระหว่างให้ประกันตัวชั่วคราวในคดีปิดสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อปี 51 โดยพบว่าแกนนำทั้ง 9 คนอาจเข้าข่ายผิดเงื่อนไขการประกันตัวชั่วคราว ซึ่งเดิมศาลนัดไต่สวนวันที่ 23 ก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ