(เพิ่มเติม) ศอ.รส.ย้ำยังไม่จำเป็นต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หากไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น

ข่าวทั่วไป Monday January 13, 2014 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ ในฐานะผู้กำกับดูแลศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) เปิดเผยว่า รัฐบาลยังไม่มีความจำเป็นที่จะประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อดูแลการชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข(กปปส.) ที่เริ่มปฏิบัติการปิดกรุงเทพฯ ในวันแรก หากสถานการณ์เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น และขณะนี้รายงานด้านการข่าวยังไม่พบแนวโน้มเกิดเหตุการณ์ร้ายแรง
"ศอ.รส.คาดหวังว่าการชุมนุมจะเป็นไปด้วยความสงบสันติ ไม่ก่อให้เกิดเหตุการณ์ใดๆ ที่นำไปสู่ความรุนแรง...คงไม่จำเป็นที่จะออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถ้าไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น" นายสุรพงษ์ กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ต้องขอบคุณประชาชนที่มีความอดทน โดยเฉพาะคนกรุงเทพที่มีปัญหาความยากลำบากในการเดินทาง ซึ่ง ศอ.รส.ได้เปิดช่องทางให้ประชาชนสอบถามข้อมูลเดินทางตลอด 24 ชั่วโมง และขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าการชุมนุมจะยืดเยื้อหรือไม่

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะทำหนังสือถึงรัฐบาลให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อนนั้น นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับแจ้งเรื่องนี้ แต่ในการประชุมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาก็มีการพูดคุยประเด็นดังกล่าวบ้าง แต่คงต้องขอดูข้อเท็จจริงก่อน และมีความเป็นไปได้ที่จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสามารถเลื่อนการเลือกตั้งได้หรือไม่ เพราะรัฐบาลไม่มีอำนาจในเรื่องดังกล่าว และไม่ได้ปฏิเสธเพื่อโยนภาระให้กับคนอื่น แต่รัฐธรรมนูญไม่ได้เปิดช่องให้รัฐบาลดำเนินการเช่นนั้น

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า เลขาธิการสหประชาชาติ(UN) ได้โทรศัพท์คุยกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ถึงสถานการณ์การเมืองของไทยแล้ว ซึ่งช่วงบ่ายวันนี้จะมีการแถลงสรุปข้อมูลที่จะส่งไปชี้แจงต่อเลขาธิการ UN และตนเองจะชี้แจงต่อสื่อมวลชนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ