THCOM แจงกสทช.มีคลื่นรบกวนจริง แต่เป็นทั้งช่องสัญญาณไม่ใช่เฉพาะบลูสกาย

ข่าวทั่วไป Thursday January 16, 2014 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยผลการประชุมร่วมกันแก้ไขการรบกวนสัญญาณคลื่นความถี่ช่องบลูสกายระหว่างผู้บริหารบมจ.ไทยคม(THCOM)และ ผู้บริหารสถานีช่องบลูสกายว่า ไทยคมได้รายงานในที่ประชุมว่าได้ตรวจสอบพบว่ามีการรบกวนจริงและมีเจตนารบกวนคลื่นอย่างชัดเจน โดยสัญญาณรบกวนเป็นคลื่นที่มีกำลังส่ง 8 MHz

นอกจากนี้ ไม่ใช่เฉพาะช่องบลูสกายที่ถูกรบกวน แต่ช่องอื่นก็ถูกรบกวน เพราะรบกวน 1 Transpotnder ที่มีช่องเอเชีย อัพเดท อยู่ด้วยซึ่งต่างจากที่กสทช.ได้รับร้องเรียนจากประชาชนที่ระบุช่องบลูสกายถูกรบกวนเท่านั้น

นายฐากร กล่าวว่า ที่ประชุมสรุปว่า เหตุการณ์ดังกล่าวแสดงว่ามีผู้จงใจรบกวนตัวดาวเทียมไทยคมจริง และตั้งสมมติฐานว่าเป็นการรบกวนจากในประเทศ มากกว่านอกประเทศ โดยอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่เป็นรถส่งสัญญาณ มีการรบกวนระยะสั้นๆ และไม่ใช่รบกวนจากสถานีฐาน

ทั้งนี้ สำนักงานกสทช.จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจดาวเทียมไทยคมที่ลาดหลุมแก้วเย็นวันนี้เพื่อจะตรวจสอบว่ามีการรบกวนทั้ง Trandsponder หรือเฉพาะช่องบลูสกาย

นายฐากร ยังกล่าวว่า แนวทางเยียวยา ทางไทยคมจะสำรองช่องให้ 1 ช่อง ทางหากช่องบลูสกายถูกรบกวนโดยมีผลทันที ซึ่งทางไทยคมและบลูสกายจะประสานงานกันเอง ขณะเดียวกัน ให้มีการแจ้งเบาะแสเพื่อหาผู้กระทำความผิด ต่อสำนักงาน กสทช. ทั้งนี้ทางบลูสกาย จะให้รางวัลแจ้งเบาะแส เป็นนกหวีดทองคำ

นอกจากนี้ สำนักงาน กสทช. จะทำหนังสือแจ้งให้กับหน่วยงานรัฐ 16 หน่วยงานเกี่ยวข้องกับความมั่นคงซึ่งครอบครองอุปกรณ์รถส่งสัญญาณเคลื่อนที่ เพื่อขอทราบการใช้งานอุปกรณ์ดังกล่าว และสำนักงานฯยังส่งรถวิ่งตรวจสอบทั้งประเทศที่มีอยู่ทั้ง 14 เขต

"เป็นช่องทางเยียวยาที่ดีของไทยคม และผมก็ถามทางไทยคมว่า ไทยคมเป็นคนรบกวนเองหรือเปล่า ซึ่งเป็นปัญหาค้างคาใจประชาชนถ้าไม่ตอบเขาก็จะเป็นจำเลย ซึ่งไทยคมบอกว่าไม่ได้ทำเอง ไม่มีประโยชน์ที่ไทยคมจะไปทำ"นายฐากร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ