กกต.นัดหารือกับ"ยิ่งลักษณ์"เรื่องเลือกตั้ง 28 ม.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Sunday January 26, 2014 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.กล่าวถึงการนัดหารือกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ถึงเรื่องการจัดการเลือกตั้งว่า ได้รับการยืนยันมาแล้ว เป็นวันอังคารที่ 28 มกราคม เวลา 14.00 น. ส่วนสถานที่นายกรัฐมนตรีจะแจ้งมาอีกครั้ง สำหรับการขอออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใหม่ ยังสามารถทำได้ทัน ก่อนวันเลือกตั้งทั่วไป 2 กุมภาพันธ์ และจะไม่ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณ แต่หากรัฐบาลยังยืนยันไม่เลื่อนวันเลือกตั้ง กกต.ก็ต้องดำเนินการต่อไป ส่วนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้จะมีการประเมินสถานการณ์ เพื่อนำไปหารือกับนายกรัฐมนตรี ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ย้ำ กกต.ไม่ได้รู้เห็นเป็นใจกับผู้ชุมนุมที่ปิดหน่วยไม่ให้ลงคะแนน แต่เพราะถูกปิดล้อม ถูกใส่กุญแจ ไม่มีกำลังคน ซึ่งได้ทำหนังสือขอไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีแผนรักษาความสงบร่วมกันแล้ว

ด้านนายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) ระบุว่าการเลือกตั้งล่วงหน้าต้องยุติลง เพราะ กกต.ไม่ได้ขอกำลังเจ้าหน้าที่ ศรส.ในการดูแลรักษาความปลอดภัยหน่วยเลือกตั้ง ว่า ที่ผ่านมา กกต.ได้ประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ทหารตามช่องทางปกติในการขอให้ช่วยดูแลความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้งทั่วประเทศ ไม่ได้ประสานโดยตรงไปที่ ศรส. เพราะสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีแผนดูแลรักษาความสงบในการเลือกตั้งอยู่แล้ว

นายภุชงค์ยังกล่าวถึงการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่ปิดล้อมหน่วยเลือกตั้งกลางว่า ตามกฎหมาย กกต.ต้องดำเนินคดี เพราะถือว่าเป็นคดีอาญาแผ่นดิน หากไม่ดำเนินการจะถือว่าไม่ทำตามหน้าที่ เนื่องจากผู้ชุมนุมไปขัดขวางการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นหน้าที่ของกกต.กลางและ กกต.ประจำเขตที่จะรวบรวมข้อมูลหลักฐานแต่ กกต.ก็ต้องดูสถานการณ์และความเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ