(เพิ่มเติม1) "ชัชชาติ"เผยเกิดเหตุไฟไหม้กระเป๋าผู้โดยสารระหว่างโหลดขึ้นเครื่องไปเขมร

ข่าวทั่วไป Tuesday January 28, 2014 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงนจากเจ้าหน้าที่ว่าเช้าวันนี้เกิดเหตุไฟไหม้กระเป๋าเดินทางผู้โดยสารขณะอยู่บนสายพานลำเลียงก่อนนำขึ้นเครื่อง จากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นพบว่าเป็นกระเป๋าของผู้โดยสารสายการบินบางกอกแอร์เวย์ เที่ยวบินที่ PG931 โดยเจ้าของกระเป๋าสัมภารซึ่งเป็นคนไทยได้บรรจุสินค้าที่มีสารฟอสฟอรัสเพื่อนำไปแสดงให้ลูกค้าที่ประเทศกัมพูชาชม แต่เนื่องจากมีความร้อนและเกิดการเสียดสีทำให้เกิดปฏิกริยาทางเคมีจนกระทั่งเกิดไฟไหม้ขึ้น
"ถือว่าโชคดีที่เกิดเรื่องขึ้นก่อนที่กระเป๋าจะลงไปอยู่ใต้ท้องเครื่องบิน มิฉะนั้นจะอันตรายมากๆ หากเกิดไฟไหม้ขณะเครื่องกำลังบินอยู่" รมว.คมนาคม กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้สั่งการให้สอบสวนเรื่องอย่างละเอียด แต่เชื่อว่าคงไม่ใช่การก่อการร้าย

บางกอกแอร์เวย์สชี้แจง วันนี้ เมื่อเวลา 06.35 น. มีผู้โดยสารสัญชาติไทย มาเช็คอินที่เคาน์เตอร์ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เพื่อเดินทางไปกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ในเที่ยวบิน PG 931 เมื่อผู้โดยสารนำสัมภาระขึ้นชั่งน้ำหนักบนสายพาน ได้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นมาจากภายในกระเป๋าสัมภาระดังกล่าว ทางสายการบินฯ จึงได้ประสานงานกับการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพื่อดำเนินการต่อไป

นางระวีวรรณ เนตระคเวสนะ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.) บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 06.17 น.เกิดเหตุการณ์กระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสารเกิดไฟลุกไหม้ที่บริเวณเคาน์เตอร์ตรวจบัตรโดยสาร (Check-in) Row F12 ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ของสายการบินพบเห็นเหตุการณ์ได้แจ้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ทสภ. เข้ามาระงับเหตุได้ในทันที และขณะนี้พื้นที่ดังกล่าวสามารถกลับมาให้บริการผู้โดยสารได้ตามปกติแล้ว

จากการตรวจสอบในเบื้องต้นทราบว่ากระเป๋าสัมภาระเป็นของผู้โดยสารชื่อว่า นายพงศ์กานต์ โฆษิตธรรมนันท์ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจบัตรโดยสารเพื่อเดินทางด้วยสายการบินบางกอก แอร์เวย์เที่ยวบินที่ PG 931 ซึ่งจะเดินทางไปยังกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยที่ภายในกระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสารมีการบรรจุสารเคมีชนิดน้ำและผง ซึ่งเป็นปุ๋ยหัวเชื้อตัวอย่าง โดยสันนิษฐานในเบื้องต้นว่าอาจทำปฏิกิริยากันจนเกิดประกายไฟขึ้นได้ ซึ่งจากเหตุดังกล่าวสร้างความเสียหายเพียงเล็กน้อยกับสายพานเครื่องชั่งกระเป๋าสัมภาระและอุปกรณ์อิเล็คทรอนิค ณ เคาน์เตอร์ตรวจบัตรโดยสารดังกล่าว และทสภ.ได้ดำเนินการเปลี่ยนอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคต่างๆ เรียบร้อยแล้วและสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้วภายในเวลา 1 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ทสภ. อยู่ระหว่างการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ