สธ.เข้มมาตรการเฝ้าระวังหวัดนกหลังตรุษจีนห่วงโอกาสเสี่ยงติดเชื้อเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Friday January 31, 2014 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในช่วงหลังเทศกาลตรุษจีนนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เฝ้าระวังการติดเชื้อไข้หวัดนกทุกสายพันธุ์ ที่มีรายงานการติดเชื้อในสัตว์ปีกและในคนในต่างประเทศ ได้แก่ สายพันธุ์ เอช 5 เอ็น 1 (H5N1) เอช 7 เอ็น 9 (H7N9) เอช 10 เอ็น 8 (H10N8) ซึ่งที่ผ่านมาไทยไม่มีการติดเชื้อทั้งในสัตว์และในคน ยกเว้นสายพันธุ์เอช 5 เอ็น 1 ซึ่งพบผู้ป่วยรายสุดท้ายเมื่อปี 2549

ทั้งนี้ เนื่องจากในช่วงตรุษจีนคนไทยเชื้อสายจีนจะทำพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ และมีการชำแหละสัตว์ปีกโดยเฉพาะเป็ด ไก่ จำนวนมาก รวมทั้งประชาชนบางส่วนจะเดินทางไปท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆ เพื่อเยี่ยมครอบครัว ญาติ มิตร ในประเทศที่พบการระบาดของไข้หวัดนก จึงมีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ต่างๆ มากขึ้น

จากกรณีที่มีรายงานเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2557 พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไข้หวัดนก สายพันธุ์ เอช 7 เอ็น 9(H7N9)ในประเทศจีน เพิ่มอีก 15 รายใน 4 มณฑล ได้แก่ มณฑลเจ้อเจียง มณฑลเจียงชู มณฑลฝูเจียน และมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งทุกรายมีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกหรือเดินทางไปตลาดค้าสัตว์ปีกมีชีวิต โดยมีรายงานในไต้หวัน เขตปกครองพิเศษฮ่องกง และจาก 12 พื้นที่ในประเทศจีน ซึ่งรัฐบาลจีนได้ดำเนินมาตรการสอบสวนโรคและเสริมความเข้มแข็งระบบการเฝ้าระวังโรค การรักษาพยาบาล และการศึกษาวิจัย

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังในคนจนถึงขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนกทุกสายพันธุ์ อย่างไรก็ตาม ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัด คงความเข้มข้นระบบการเฝ้าระวังโรค ทั้งในหมู่บ้าน ชุมชน และในโรงพยาบาลและประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้ย้ำเตือนผู้ชำแหละสัตว์ปีก แม่บ้านที่เตรียมอาหาร และผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่ที่พบการระบาดของโรคนี้ ขอให้สังเกตอาการป่วย หากมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ ไข้สูงทันทีทันใด ไอ ปวดเมื่อยตามร่างกาย และเคยสัมผัสสัตว์ปีก หรือผู้ป่วยปอดบวม ขอให้ไปพบแพทย์ และแจ้งประวัติสัมผัสการสัตว์ปีก หรือการเดินทางไปต่างประเทศด้วย เพื่อป้องกันการเสียชีวิต

ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้จัดระบบความพร้อมการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อยืนยันเชื้อ การดูแลรักษาผู้ป่วยไข้หวัดนกในโรงพยาบาลทุกแห่ง มียาต้านไวรัสซึ่งใช้ได้ผลดีเช่นเดิม เนื่องจากเชื้อไข้หวัดนกยังไม่มีรายงานกลายพันธุ์

ด้านนายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า องค์การอนามัยโลกรายงานล่าสุดเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2557 พบผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ เอช 7 เอ็น 9 จำนวน 259 ราย เสียชีวิต 53 ราย ยังไม่มีการแพร่เชื้อจากคนสู่คนอย่างต่อเนื่องหรือกระจายในวงกว้าง ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้ดำเนินการสอบสวนโรค และมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ส่วนเว็บไซต์ของศูนย์ป้องกันด้านสุขภาพ (CHP : Centre for Health Protection) เขตปกครองพิเศษฮ่องกง รายงาน ณ วันที่ 26 มกราคม 2557 ว่า พบผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อโรคไข้หวัดนก สายพันธุ์ เอช 10 เอ็น 8 จำนวน 2 ราย เสียชีวิต 1 ราย ซึ่งรัฐบาลจีนได้ดำเนินการสอบสวนโรค และมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ