(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'57: ศาล รธน.ไม่รับคำขอให้การเลือกตั้ง 2 ก.พ.เป็นโมฆะ

ข่าวทั่วไป Wednesday February 12, 2014 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้องกรณีที่นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมที่ปรึกษากฎหมาย พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.57 อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากเห็นว่าเป็นการเลือกตั้งที่อาจไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญในหลายมาตรา ซึ่งอาจจะส่งผลให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่

ศาลฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า กรณีตามคำร้องอ้างว่าการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไปในวันที่ 2 ก.พ.57 มิได้ดำเนินการเลือกตั้งทั่วไปเป็นวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร ขัดต่อหลักความเสมอภาค และครม.ได้ออกข้อกำหนดและประกาศตามความใน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 เป็นการกระทำเพื่อให้ผู้ถูกร้องและผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทยได้รับความนิยม และสร้างโอกาสให้เกิดความไม่ทัดเทียมกันในการเลือกตั้งนั้น

กรณีตามคำร้องยังไม่มีมูลที่จะเป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งไม่ได้เป็นในวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ จึงไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของรัฐธรรมนูญในมาตรา 68 วรรค 1 ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยได้ ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ