กทม.เตือนน้ำเจ้าพระยาเค็มจัด ไม่เหมาะใช้ในการเกษตร

ข่าวทั่วไป Monday February 17, 2014 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ตรีดาว อภัยวงศ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) และโฆษก กทม.เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะผู้บริหารได้ติดตามความคืบหน้าการปฏิบัติการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยนายสัญญา ชีนิมิตร รองปลัด กทม.รายงานสถานการณ์น้ำเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งสำนักการระบายน้ำ กทม.ได้ตรวจวัดปริมาณน้ำเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาพบว่ามีน้ำเค็มเข้ามามาก จากการตรวจวัดพบว่าน้ำเค็มที่ดาวคะนองมีความเข้มข้นอยู่ที่ 10.1 กรัม/ลิตร ที่บางกอกใหญ่อยู่ที่ 8.4 กรัม/ลิตร ขณะที่ระดับความเค็มซึ่งปลอดภัยสามารถนำไปทำการเกษตรได้อยู่ที่ 1.2 กรัม/ลิตรเท่านั้น ดังนั้นน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขณะนี้จึงไม่เหมาะที่จะใช้รดพืช ผัก หรือต้นไม้ เนื่องจากจะทำให้ต้นไม้ตายได้

ส่วนพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกขณะนี้ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้งไม่มีน้ำใช้ในการทำการเกษตรเช่นกัน โดยเพื่อบรรเทาปัญหา กทม.ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณคลองลำสลิด ตอนคลองลำปลาทิว ถนนอยู่วิทยา ประตูระบายน้ำคลองหนึ่ง ตอนคลองหลวงแพ่ง เพื่อดึงน้ำเข้ามาดูแลพื้นที่นา รวมทั้งเปิดทางน้ำไหลทางแยกเข้าโรงเรียนผลลีรุ่งเรือง ถนนเลียบคลองลำไซด์มด โดยในวันพรุ่งนี้ 18 ก.พ.57 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.จะลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานช่วยเหลือแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้กับเกษตรกร

โฆษก กทม.กล่าวต่อไปว่า สำหรับบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกซึ่งเคยประสบปัญหาน้ำประปาเข้าไม่ถึงนั้น หลังจากที่ กทม.ลงนามร่วมกับการประปานครหลวง(กปน.) แก้ไขปัญหาดังกล่าว ขณะนี้บ้านเรือนประชาชนไม่พบปัญหาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ