ศรส.เผยตร.บาดเจ็บ 6 นาย ถูกยิงหัว 1 นายจากเหตุขอคืนพื้นที่สะพานผ่านฟ้า

ข่าวทั่วไป Tuesday February 18, 2014 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาริต เพ็งดิษฐ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ในฐานะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.)แถลงถึงสถานการณ์ขอคืนพื้นที่ที่แยกสะพานผ่านฟ้าลีลาศว่า เป็นที่น่าเสียใจอย่างยิ่งทั้งๆ ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามเข้าดำเนินการอย่างละมุนละม่อมโดยหลีกเลี่ยงการใช้กำลัง มีการเจรจาเป็นขั้นตอน การปฏิบัติการมีการกระทำอย่างเปิดเผยท่ามกลางสื่อมวลชน แต่กลุ่มผู้กระทำผิดได้ใช้อาวุธร้ายแรงด้วยการยิงอาวุธสงครามเอ็ม 79 และอาวุธปืนจนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจถูกยิงที่ศีรษะ 1 นาย และบาดเจ็บอีก 6 นาย ทั้ง ๆ ที่ตำรวจไม่มีการใช้อาวุธเลย

เช้าวันนี้ ศรส.ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าดำเนินการติดตามจับกุมตัวผู้กระทำผิดที่เป็นแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.)ทั้งที่ได้ถูกศาลออกหมายจับไว้แล้ว และกลุ่มการ์ดที่กระทำความผิดซึ่งหน้า รวมทั้งปฏิบัติการเพื่อเปิดสถานที่ราชการและถนนสาธารณะด้วย

ทั้งนี้ ศรส.ได้กำหนดพื้นที่เข้าดำเนินการ 5 พื้นที่ ได้แก่ บริเวณทำเนียบรัฐบาล, บริเวณศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ, บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย, กระทรวงพลังงาน และ กระทรวงมหาดไทย

ผลการปฏิบัติการได้รับความสำเร็จแล้ว 2 พื้นที่ คือ พื้นที่บริเวณกระทรวงพลังงาน สามารถเข้าจับกุมแกนนำ กปปส.2 คน คือ นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล และนายทศพล แก้วทิมา พร้อมการ์ดและผู้ร่วมกระทำผิดอีกจำนวนหนึ่ง รวมเป็นจำนวน 144 คน เป็นชาย 96 คน และหญิง 48 คน ซึ่งเป็นความผิดซึ่งหน้าด้วยการฝ่าฝืนพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ มาตรา 9 และมาตรา 11 ขณะนี้ ผู้ถูกจับกุมทั้งหมดถูกควบคุมตัวอยู่ที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 จังหวัดปทุมธานี ซึ่งจะได้ทำการสอบสวนและดำเนินคดีต่อไป

อีกพื้นที่หนึ่งคือ บริเวณศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ จากการเจรจาและกดดันต่อเนื่องมาหลายวัน เช้าวันนี้พระพุทธอิสระ แกนนำสำคัญได้ยอมเปิดพื้นที่ในส่วนที่เป็นถนนแจ้งวัฒนะให้สามารถสัญจรได้ตามปกติ โดยเฉพาะสามารถเปิดทำการศูนย์ราชการได้แล้ว

สำหรับพื้นที่อื่น ๆ อยู่ระหว่างดำเนินการ ทั้งการเจรจา การลาดตระเวนกดดัน และการใช้ยุทธวิธีต่าง ๆ ซึ่งจะไม่มีการใช้วิธีสลายการชุมนุมอย่างแน่นอน การปฏิบัติการครั้งนี้ก็เพื่อนำความสงบสุขกลับคืนสู่กรุงเทพ หรือ Peace for Bangkok นั่นเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ