สตช.แถลงตร.ตามติดคดีเหตุระเบิดเขาสมิง-บิ๊กซีฯ เตรียมแผนป้องกันหลังลุกลาม

ข่าวทั่วไป Monday February 24, 2014 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงความคืบหน้าคดีระเบิดที่ตลาดยิ่งเจริญ อ.เขาสมิง จ.ตราด สันนิษฐานว่าคนร้ายใช้รถกระบะ 2 คันในการก่อเหตุโยนระเบิดและยิงอาวุธปืนใส่กลุ่มประชาชน เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต โดยที่เกิดเหตุพบกระเดื่องเอ็ม 26 สะเก็ตระเบิด และหัวกระสุน คันแรกเป็นรถกระบะ 4 ประตูยกสูงสีดำคนร้ายที่นั่งด้านหลัง 2 คน โยนระเบิด 2 ลูก ลูกแรกตกหลังเวทีการชุมนุม อีกลูกตกห่างออกไป คันที่ 2 เป็นรถกระบะ 4 ประตูสีบรอนซ์เงิน คนร้ายราว 3-4 คนนั่งด้านหลังใช้อาวุธปืนลูกซองและปืน 11 มม.กราดยิง หลังก่อเหตุได้หลบหนีไปทางถนนสุขุมวิทเข้า จ.ตราด

ขณะนี้ไดัมีการสอบปากคำพยานไปแล้ว 13 ปาก ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร.เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุและควบคุมเร่งรัดการดำเนินคดี

ส่วนความคืบหน้าเหตุระเบิดหน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีราชดำริเมื่อวานนี้ เบื้องต้นพบว่าเป็นการยิงจากเครื่องยิงเอ็ม 79 หรือเอ็ม 203 ยิงวิถีโค้งจากแยกประตูน้ำ ขณะนี้มีผู้บาดเจ็บ 21 ราย เสียชีวิต 3 ราย ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติขอแสดงความเสียใจต่อทุกความสูญเสียที่เกิดขึ้น

ขณะที่เหตุคนร้ายยิงเอ็ม 79 ใส่ศาลเพ่งรัชดาบ่ายวานนี้ รอง ผบ.ตร.ได้เดินทางไปพบเลขาธิการศาลยุติธรรมเพื่อรายงานความคืบหน้าและสอบพยานเพิ่มเติมแล้ว

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับให้ตำรวจภูธรทุกภาคที่มีการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง เตรียมแผนป้องกันการเผชิญหน้าของมวลชนกลุ่มต่างๆโดยให้ เน้นการตั้งด่านความมั่นคงขัดกรองอาวุธ บุคคล อย่างใกล้ชิด หลังสถานการณ์ความไม่สงบลุกลามไปตามภูมิภาคมากขึ้น พร้อมกันนี้ได้ขอความร่วมมือประชาชนติดตามข่าวสารอย่างมีสติ เคารพกฎหมาย เคารพสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น ช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ