กทม.เตรียมพร้อมรับมือภัยน้ำท่วมจากปริมาณน้ำสูงช่วงพ.ค.-ต.ค.

ข่าวทั่วไป Tuesday February 25, 2014 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมระหว่างสำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขตเพื่อติดตามแผนปฏิบัติการป้องกันน้ำท่วมประจำปี 2557 โดยมีนายสัญญา ชีนิมิตร รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายอดิศักดิ์ ขันตี ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม โดยกรุงเทพมหานครได้จัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันน้ำท่วมในปีนี้ไว้แล้ว โดยล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ ขุดลอกคูคลอง เปิดทางน้ำไหล เตรียมความพร้อมของสถานีสูบน้ำ ประตูระบายน้ำ เครื่องสูบน้ำโดยการซ่อมและบำรุงรักษาเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าและชนิดเครื่องยนต์ รวมทั้งการจัดเตรียมกระสอบทราย และการจัดซื้อเพิ่มเติม

นอกจากนี้ยังได้จัดให้ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของสำนักการระบายน้ำ เป็นศูนย์กลางเก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆ ในด้านการป้องกันน้ำท่วม อาทิ ข้อมูลจากเรดาร์ตรวจฝน สถานีตรวจวัดปริมาณฝน จำนวน 127 สถานี ระบบตัววัดสภาพอากาศ จำนวน 52 สถานี ระบบเฝ้าระวังน้ำท่วมบนถนน จำนวน 71 แห่ง ระบบเฝ้าระวังน้ำล้นคลอง จำนวน 113 แห่ง ระบบ CCTV จำนวน 47 แห่ง ระบบตรวจวัดอัตราการไหลของน้ำ จำนวน 28 แห่ง ระบบตรวจสอบการทำงานของประตูระบายน้ำ จำนวน 54 แห่ง ระบบการตรวจสอบการทำงานของเครื่องสูบน้ำจำนวน 35 แห่ง ทั้งนี้จะใช้ข้อมูลทั้งหมดมาประกอบการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการที่กรุงเทพมหานครเตรียมไว้

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้งที่อาจจะเกิดขึ้น กรุงเทพมหานครจะเร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์มาตรการประหยัดน้ำโดยขอความร่วมมือประชาชนชาวกรุงเทพฯ ช่วยกันประหยัดน้ำอุปโภค บริโภค และให้นำน้ำที่ใช้ในการอุปโภค บริโภคมาหมุนเวียนใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด อาทิ การไม่เปิดน้ำทิ้งระหว่างแปรงฟัน การนำน้ำล้างจาน ซักผ้ากลับมาใช้รดน้ำต้นไม้ เป็นต้น

สำหรับการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับภัยน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นในช่วงปลายปี กรุงเทพมหานคร ร่วมกับกรมราชฑัณฑ์ทำความสะอาดท่อระบายน้ำทุกพื้นที่ ระหว่างเดือน ม.ค. – ก.ค. รวมทั้งการขุดลอกคู คลองเพื่อเปิดทางน้ำไหล เตรียมติดตั้งเครื่องสูบน้ำและซ่อมแซมเครื่องสูบน้ำที่ชำรุด ตั้งแต่เดือน มี.ค. เป็นต้นไป เนื่องจากปริมาณน้ำจะสูงขึ้นในช่วงระหว่างเดือน พ.ค. - ต.ค. สำหรับเดือน มิ.ย. สำนักการระบายจะได้เตรียมพร้อมกระสอบทรายเพื่อป้องกันเหตุน้ำท่วมซึ่งอาจจะเกิดขึ้นช่วงปลายปีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ