โฆษกกอ.รมน. ปัดตั้งกองกำลังพิเศษ, ผบ.ทบ.หวังลดความขัดแย้ง

ข่าวทั่วไป Thursday February 27, 2014 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในแห่งราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เปิดเผยถึงกรณีมีกระแสข่าวว่ากองทัพมีการจัดตั้งกองกำลังพิเศษ และมือปืนป๊อปคอร์น หรือ ชายชุดดำล้วนแต่เป็นคนของกองกำลังนั้น โฆษก กอ.รมน. กล่าวว่า ขอให้แยกแยะเป็นเรื่องรายบุคคลจะดีกว่า เพราะไม่มีความเป็นไปได้เลยที่จะจัดตั้งเป็นกองกำลังเพราะพื้นที่ภายในประเทศเราเป็นเรื่องยุ่งยากในการจัดการมาก จะดูแลอย่างไร จะไปซ่อนตัวที่ไหน จะเป็นกลุ่มเป็นก้อน เป็นเรื่องรายบุคคลทั้งนั่น เรื่องราวเหล่านี้ไม่เป็นหน่วยหรือกองกำลังทั้งสิ้น เป็นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติ เพราะมันยุ่งยากจริงๆ

"คงไม่มีใครคิดที่จะทำ เพราะมันยุ่งยากจริงๆ ทั้งเรื่องพื้นที่หลบซ่อน จะอยู่กันที่ไหน ใครจะดูแล มีปัญหาทุกอย่าง"โฆษก กอ.รมน. กล่าวในรายการโทรทัศน์

สำหรับกรณีการจับกุมหน่วยซีล 2 รายทิ้งราชการพกอาวุธเข้ามาอารักขาแกนนำม็อบในกรุงเทพนั้น โฆษก กอ.รมน. กล่าวว่า ยังไม่เห็นรายละเอียด แต่ทราบว่ามีการจับกุม และอยู่ระหว่างสอบสวน เบื้องต้นทราบชื่อทราบยศหมดแล้ว และทราบว่าใช้เวลานอกราชการไปทำงานไซด์ไลน์ บ้างก็ไปขับรถแท็กซี่ บ้างก็ไปดูแลร้านอาหาร ซึ่งเรื่องแบบนี้คงต้องมีการสอบสวนทางวินัย แต่เรื่องแบบนี้ก็ไม่ได้มีเฉพาะหน่วยซีล มีเกือบทุกหน่วย เพราะส่วนใหญ่ไม่ได้แต่งเครื่องแบบไปทำงาน ก็ต้องมาพูดจากัน

ส่วนเรื่องการพกพาอาวุธ หรือถ้ามีทำร้ายร่างกายก็ต้องว่าไปตามกระบวนการทางกฎหมายปกติ ไม่มีข้อยกเว้นอะไร

พ.อ.บรรพต กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้เน้นย้ำให้ลดการปลุกปั่นคนในสังคมให้เพิ่มความเกลียดชัง แบ่งฝ่าย ลดความขัดแย้งไม่ให้ลุกลาม และให้แม่ทัพภาคเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดมาประชุมประเมินสถานการณ์แต่ละภาคและจังหวัดที่มีความเห็นและปัญหาไม่เหมือนกัน เช่น ปัญหาเรื่องโครงการจำนำข้าว ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งแต่ละจังหวัดอาจมีหลายกลุ่ม และให้ดูแลผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมแต่ได้รับผลกระทบ เช่น การเสียชีวิตของเด็กที่ จ.ตราด และราชประสงค์


แท็ก มือปืน   ผบ.ทบ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ