ปตท.สนับสนุนน้ำแข็งแห้งใช้ปฏิบัติงานโครงการฝนหลวงแก้ปัญหาภัยแล้ง

ข่าวทั่วไป Saturday March 1, 2014 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย กูใหญ่ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่แยกก๊าซธรรมชาติ บมจ. ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท. ร่วมบรรเทาปัญหาภัยแล้งและการขาดแคลนน้ำที่ใช้สำหรับอุปโภคบริโภคและการเกษตรโดยสนับสนุนน้ำแข็งแห้งจำนวน 700 ตัน คิดเป็นมูลค่ารวม 5,600,000 บาท ให้แก่ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร เนื่องในพิธีเปิดปฏิบัติการฝนหลวง ประจำปี 2557 ณ สนามบินนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อใช้ในปฏิบัติการทำฝนเทียมช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งทั่วประเทศ ตามวัตถุประสงค์ของโครงการฝนหลวง ซึ่งเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดย ปตท. ได้สนับสนุนโครงการฯ อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2541 แล้ว

สำหรับน้ำแข็งแห้งที่ ปตท. สนับสนุนมาจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ส่วนที่แยกออกจากก๊าซธรรมชาติก่อนเข้ากระบวนการแยกก๊าซธรรมชาติ โดยน้ำแข็งแห้งเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ในสถานะของแข็งที่อุณหภูมิประมาณ –79 องศาเซลเซียส เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าคาร์บอนไดออกไซด์แข็ง หรือ Solid Carbon Dioxide นำมาผ่านกระบวนการอัดและทำให้เย็นลงภายใต้ความดันสูงกลายเป็นคาร์บอนไดออกไซด์เหลว แล้วลดความดันลงอย่างรวดเร็วโดยการพ่นคาร์บอนไดออกไซด์เหลวสู่ความดันบรรยากาศ ผลที่ได้คือ เกล็ดน้ำแข็งคล้ายเกล็ดหิมะ แล้วจึงนำมาอัดเป็นรูปแบบและขนาดต่างๆ ตามวัตถุประสงค์ของการนำไปใช้ และเป็นส่วนประกอบสำคัญในการทำฝนเทียม

“ปตท. มุ่งเน้นการช่วยเหลือ ดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมควบคู่กับการดำเนินธุรกิจเสมอมา โดยใน ปี 2557 มีแนวโน้มว่าจะเป็นปีที่ปัญหาภัยแล้งมีความรุนแรง ดังนั้น ปตท. จึงมีแผนให้การสนับสนุนน้ำแข็งแห้งประจำฐานปฏิบัติการฝนหลวงทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2541 เป็นต้นมา ปตท. ได้สนับสนุนน้ำแข็งแห้งแก่กรมฝนหลวงและการบินเกษตรแล้วกว่า 7,560 ตัน และถังบรรจุน้ำแข็งแห้ง 38 ถัง คิดเป็นมูลค่ากว่า 49 ล้านบาท (ยังไม่รวมยอดสนับสนุนปีนี้) นอกจากนี้ ปตท. สนับสนุนน้ำแข็งแห้งเพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติงานในภัยพิบัติต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ สึนามิที่ภาคใต้ อุทกภัยดินถล่มที่จังหวัดอุตรดิตถ์ และการดับไฟป่าที่ป่าพรุโต๊ะแดง จังหวัดนราธิวาส เป็นต้น" นายสมชาย กล่าวเสริมในตอนท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ