ดุสิตโพลเผย ปชช.หนุน"ยิ่งลักษณ์-สุเทพ"เจรจาถ่ายทอดสด เชื่อยุติปัญหาได้

ข่าวทั่วไป Sunday March 2, 2014 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ ถึงกระแสข่าวที่จะมีการเจรจาระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. โดยร้อยละ 70.82 เห็นด้วย เพราะน่าจะช่วยยุติปัญหาความขัดแย้งลงได้ จะได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับรู้ความต้องการของแต่ละฝ่าย ร้อยละ 22.77 ไม่แน่ใจ เพราะเป็นเพียงกระแสข่าว ยังไม่มีการกำหนดวัน เวลา ที่ชัดเจน ยังไม่รู้รูปแบบในการเจรจาว่าจะเป็นไปในลักษณะใด ขณะที่ร้อยละ 6.41 ไม่เห็นด้วย หากต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกัน อาจทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น การเผชิญหน้ากัน อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง

ส่วนที่ให้มีการถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์ เพื่อให้ประชาชนได้ติดตามอย่างเปิดเผยนั้น ร้อยละ 91.79 เห็นด้วย เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทุกคน ประชาชนควรจะได้รับข้อมูลข่าวสารที่ชัดเจน ตรงไปตรงมา ได้เห็นวิธีการเจรจา ลีลา ท่าทางในการพูดคุยของทั้งสองฝ่าย มีเพียงร้อยละ 8.21 เท่านั้น ที่ไม่เห็นด้วย เพราะการถ่ายทอดสดอาจทำให้ทั้งสองฝ่ายพูดหรือแสดงความคิดเห็นได้ไม่เต็มที่

ส่วนทำอย่างไรการเจรจาครั้งนี้ถึงจะสำเร็จ กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 79.07 เห็นว่าทั้งสองฝ่ายต้องมีความจริงใจในการเจรจา ร้อยละ 13.18 ใช้เหตุผลในการพูดคุย เน้นเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ และประชาชน ร้อยละ 7.75 ต้องนำสิ่งที่ได้จากการเจรจาไปปฏิบัติต่อให้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ประชาชนกังวลมากที่สุดในการเจรจาครั้งนี้ คือร้อยละ 43.23 เจรจาไม่สำเร็จ ตกลงกันไม่ได้ ร้อยละ 29.03 อาจทำให้เกิดความขัดแย้งและสถานการณ์บ้านเมืองรุนแรงมากขึ้น และร้อยละ 27.74 คิดว่าไม่มีการเจรจาเกิดขึ้น ทั้งนี้ สิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอกนายสุเทพถึงการเจรจาครั้งนี้มากที่สุดคือพูดในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ให้ข้อมูลที่เป็นจริง นำเสนอวิธีการแก้ปัญหาที่เป็นรูปธรรม ร้อยละ 54.12 ส่วนสิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอกไปยังนายกรัฐมนตรี คือควรเปิดใจรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากการเจรจาครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ