"นพดล"แจง 10 เหตุผลควรหันหน้าเจรจากัน ยุติความขัดแย้งโดยเร็ว

ข่าวทั่วไป Sunday March 2, 2014 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย แถลงว่า ความขัดแย้งทางการเมืองตั้งแต่ กปปส.เกิดขึ้นทำให้ประเทศเสียหายทางเศรษฐกิจแล้วกว่า 5 แสนล้านบาท และมีการบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก ตนจึงเห็นว่าต้องยุติความขัดแย้งโดยเร็วและหันหน้าเจรจา เพราะเหตุผล 10 ข้อดังนี้ 1.จากการสำรวจของดุสิตโพลคนไทยส่วนใหญ่เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเจรจา 2.สหประชาชาติ สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป เรียกร้องให้มีการเจรจา 3.ความขัดแย้งต่อไป จะทำให้ความเสียหายทางเศรษฐกิจเป็นความพินาศ 4.ข้อเรียกร้องให้มีนายกฯ คนกลาง สภาประชาชนและแช่แข็งประเทศของมวลมหาประชาชน กปปส.นั้น ปวงชนชาวไทยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย 5.ความรุนแรงที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมมีมากขึ้นและการเสียชีวิตของเด็ก เป็นสิ่งที่คนรับไม่ได้

6.การชัตดาวน์กรุงเทพฯ สร้างความเดือดร้อนและทำลายธุรกิจจน กปปส.ต้องชัตดาวน์เวทีตนเองไปรวมที่สวนลุม ซึ่งผู้ว่าฯ กทม.คงจะดูแลอย่างดี 7.นายทุนเห็นว่าเริ่มชุมนุมยื้ดเยื้อ ท่อน้ำเลี้ยงเริ่มตีบตันราวกับท่อประปาในหน้าแล้ง 8.ผู้ชุมนุมเริ่มลดลง เพราะการชุมนุมยืดเยื้อและเริ่มรู้ว่าสิ่งที่เรียกร้องไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและหลักการประชาธิปไตย แม้แต่ฝ่ายทหารก็บอกว่า ทุกฝ่ายต้องทำตามกฎหมายและสันติวิธี 9.การปิดหน่วยงานของรัฐ หรือธุรกิจของฝ่ายตรงข้าม มีผลตีกลับในทางลบ เพราะคนไม่ชอบการใช้ความรุนแรงและข่มขืนใจบุคคลอื่น ทำให้นักลงทุนต่างชาติขยาดที่จะลงทุนเพิ่ม และ 10.วิธีการคุกคามโดยเป่านกหวีดใส่หน้าคนอื่น การปิดล้อมบีบบังคับให้ข้าราชการออกจากที่ทำงาน การคุกคามขัดขวางการเลือกตั้ง เป็นการใช้ความรุนแรงและทำลายวัฒนธรรมอันดีงามของไทย คนไทยจึงรับไม่ได้

"รัฐบาลเหมือนรถไฟที่วิ่งบนรางทำตามกฎกติกา กปปส.จึงไม่สามารถทำให้รถไฟตกรางได้ จะต้องขึ้นมาร่วมขบวนรถไฟ พูดคุยกันบนรางภายใต้กรอบกติกา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ไม่ควรตั้งเงื่อนไขในการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี เพราะ กปปส.มีหน้าที่ยุติความขัดแย้งโดยการเจรจาอย่างสันติวิธี คืนประเทศไทยให้คนไทย เพื่อเดินหน้าเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ตนยืนยันว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม และบุคคลที่เกี่ยวข้อง มีอำนาจพูดคุยเจรจาได้ในทุกเรื่อง ส่วนนายสุเทพควรมีหนังสือมอบอำนาจมาด้วย เพื่อยืนยันว่าตนเองมีอำนาจเจรจา"นายนพดล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ