(เพิ่มเติม) 6 องค์กรอิสระเสนอโรดแมพหาทางออกประเทศ ยันไม่คิดเสนอตั้งนายกฯ คนกลาง

ข่าวทั่วไป Monday March 17, 2014 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอภาส เตพละกุล ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สป.) หนึ่งใน 6 องค์กรอิสระ แถลงยืนยันว่า ทั้ง 6 องค์กรฯ ไม่มีแนวคิดเสนอตั้งนายกรัฐมนตรีคนกลางให้เป็นทางออกประเทศ แต่จะส่งจดหมายให้คู่ขัดแย้งคือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) เสนอชื่อคนกลางมาทำหน้าที่ในการหาทางออกประเทศร่วมกันคาดใช้เวลา 1 เดือนเห็นผลสำเร็จ

ทั้งนี้ 6 องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ นำโดยนางผาณิต นิติทัณ์ประกาศ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายโอกาส เตพละกุล ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง นางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายณรงค์ รัฐอมฤต กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และนายพรชัย จำรูญพานิชย์กุล รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ร่วมแถลงข่าวข้อเสนอทางออกวิกฤติการเมืองของประเทศ

นายสมชัย กล่าว่า ไม่ได้ทำเกินหน้าที่ท่ามกลางเสียงวิจารณ์เรื่องความไม่เป็นกลาง พร้อมเสนอกระบวนการเจรจารูปแบบและแผนที่ความสำเร็จ หรือโรดแมพในการเจรจา 6 ข้อ คือการประกาศต่อสาธารณะและให้สังคมมีส่วนร่วมในการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการเจรจา, ให้มีคณะคนกลางในการะจรจาที่ทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับ เพื่อรับฟังข้อเสนอทั้ง 2 ฝ่าย และสร้างข้อเสนอใหม่ทั้งสองฝ่ายยอมรับได้, ประสานและเจรจาเพื่อปรับข้อเสนอของทั้ง 2 ฝ่ายให้เข้าใกล้กันมากที่สุด จากนั้นจัดประชุมอย่างเป็นทางการระหว่างผู้มีอำนาจสูงสุดของทั้ง 2 ฝ่ายเพื่อสร้างข้อยุติที่ยอมรับได้ และการร่วมแถลงผลการเจรจาต่อสาธารณะ

สิ่งสำคัญคือการสรรหาคนกลางมากทำหน้าที่ โดยจะต้องเป็นบุคคลที่ทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับ ซึ่งในวันพรุ่งนี้(18 มี.ค.)จึงจะทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการ กปปส.ขอให้ 2 ฝ่ายเสนอชื่อคนกลางที่วางใจมา 10 ชื่อ หากมีชื่อตรงกัน 5 ชื่อก็จะเสนอให้บุคคลคณะดังกล่าวมาร่วมกันจัดทำโรดแมป โดย 6 องค์กรจะช่วยประสานให้เกิดการประชุมหารือ ซึ่งหากต้องใช้งบจะเสนอขอจากรัฐบาล คาดใช้เวลาประมาณ 1 เดือนจึงจะสำเร็จ และเชื่อจะเป็นกระบวนการทำให้สถานการณ์คลี่คลาย

ทั้งนี้ การเจรจาจะต้องไม่นำเรื่องคดีต่างๆ มารวมด้วย หากเป็นเช่นนั้นทั้ง 6 องค์กรจะถอนตัวทันทีหากมีการต่อรองเรื่องคดีความต่างๆ ขณะเดียวกัน กกต.ยังคงเดินหน้าจัดการเลือกตั้งต่อไปแม้ยอมรับว่าอาจเป็นเรื่องยากแต่ก็ต้องดำเนินการ ขณะที่หาก 2 ฝ่ายไม่ตอบรับและไม่ยอมถอยคนละก้าวก็ถือว่าจบ สุดท้ายหากเกิดความเสียหายกับประเทศทั้ง 2 ฝ่ายต้องรับผิดชอบ

"การเจรจาจะเกิดขึ้นได้ ทั้ง 2 ฝ่ายต้องปรารถนาที่จะเจรจา ถ้าไม่เสนอแล้วไม่ทำก็จบ ถ้าไม่ต้องการก็ทำสงครามกันต่อไป ณ วันนี้เราทอดบันไดลงทั้ง 2 ฝ่าย ถ้าคิดจะไม่ลง จะชนช้าง จะทำยุทธหัตถีก็ทำกันต่อไป แต่ต้องรับผิดชอบต่อการกระทำ ต่อประเทศชาติ"นายสมชัย กล่าว

ด้านนายโอกาส ยืนยันว่า การนำเสนอของ 6 องค์กรไม่ใช่ต้องการให้มีนายกรัฐมนตรีคนกลาง แต่เป็นเพียงการสรรหาคนกลางที่เป็นยอมรับของทั้ง 2 ฝ่ายมาทำหน้าที่ประสานการเจรจาหาทางออกเท่านั้น และเห็นว่าแนวทางที่จะนำไปสู่การยุติของสถานการณ์การเมืองขณะนี้มีเพียง เกิดการต่อสู้ของประชาชนนำไปสู่ความสูญเสีย หรือ มีปฏิบัติการพิเศษให้ประเทศสงบสุข หรือ มีการเจรจาของคู่ขัดแย้งที่นำไปสู่การยอมรับ

ส่วนคนกลางที่ว่าจะรวมถึงทหารด้วยหรือไม่นั้น นายโอกาส เห็นว่า ขณะนี้ผู้บัญชาการทหารบกก็แสดงท่าทีอยากให้ทุกฝ่ายเข้าสู่กระบวนการเจรจาอยู่แล้ว

ขณะที่นางผาณิต คาดว่า ภายใน 7 วันหลังจากนี้น่าจะได้คำตอบจากทั้ง 2 ฝ่าย และหลังจากนี้ทั้ง 6 องค์กรก็จะติดตามเป็นระยะและสานต่อ โดยมอบหมายให้นายโอกาสเป็นหัวหน้าคณะทำงาน พร้อมยืนยันว่าการดำเนินการของ 6 องค์กรเพื่อให้ประเทศสงบสุข ทั้งนี้พร้อมรับฟังความเห็นขององค์กรอื่นๆหรือผู้เกี่ยวข้องที่จะเสนอแนวทางหรือเข้ามามีส่วนร่วม

ส่วนนางอมรา เชื่อว่า ยังมีความหวังที่จะหาคนกลางที่เป็นที่ยอมรับเข้ามาทำหน้าที่ แต่คงไม่ถึงขั้นให้องค์กรต่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้อง หากข้อเสนอของ 6 องค์กรอิสระล้มเหลว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ