กรมควบคุมมลพิษ เตือนประชาชนหลีกเลี่ยงอากาศรัศมี 1.5 กม.รอบบ่อขยะบางปู

ข่าวทั่วไป Tuesday March 18, 2014 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมควบคุมมลพิษ แจ้งว่า ได้ทำการติดตั้งหน่วยตรวจวัดคุณภาพอากาศเคลื่อนที่ เพิ่มขึ้นอีก 2 จุด คือ บริเวณชุมชนใกล้หมู่บ้านปัญฐิญา ห่างจากบ่อขยะไฟไหม้ จ.สมุทรปราการ ประมาณ 1.5 กม. และบริเวณ อบต.แพร่กษา เพื่อติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศ บริเวณบ่อขยะไฟไหม้ จ.สมุทราปราการ อย่างใกล้ชิด จากที่เมื่อวาน (17 มี.ค.) ได้ติดตั้งหน่วยตรวจวัดคุณภาพอากาศเคลื่อนที่แล้ว คือ บริเวณซอยแพร่กษา 8 ห่างจากบ่อขยะประมาณ 700 – 1 กม.

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบคุณภาพอากาศในช่วงบ่ายวันนี้ พบค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM10 เฉลี่ยรายชั่วโมง อยู่ที่ 501 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร บริเวณหน่วยตรวจวัดคุณภาพอากาศเคลื่อนที่ ที่ติดตั้งใกล้ชุหมู่บ้านปัญฐิญา ดังนั้น กรมควบคุมมลพิษ จึงขอความร่วมมือจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในการแจ้งเตือนประชาชน หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารเคมีในบรรยากาศ ได้แก่ การอพยพออกนอกพื้นที่ การสวมใส่หน้ากากป้องกันสารเคมี หรือการใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำแทนหน้ากาก ในพื้นที่รัศมี 1.5 กิโลเมตร ห่างจากพื้นที่เกิดเหตุ

ด้านนพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ในการวางแผนการทำงานแก้ไขปัญหามลพิษครั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขทำหน้าที่เฝ้าระวังสุขภาพในคน ส่วนสิ่งแวดล้อมเป็นของกรมควบคุมมลพิษ โดยจะประชุมร่วมกัน เพื่อวางแผนการดูแลอย่างเป็นระบบไปพร้อมๆกัน

ในเบื้องต้นวางแผนการดูแลสุขภาพประชาชน ออกเป็น 2 ระยะ คือระยะเฉพาะหน้า ให้โรงพยาบาลสมุทรปราการจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ประจำที่อบต.แพรกษาตลอด 24 ชั่วโมง ดูแลทั้งการเจ็บป่วยทั่วไปและดูแลสุขภาพจิตควบคู่ไปด้วย โดยจะปรับบริการตามสภาพปัญหาแต่ละวัน ผลการประเมินความเครียดประชาชนที่อพยพที่อบต.แพรกษา พบว่ามีความเครียดจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในระดับปานกลาง รวมทั้งมีปัญหาอดนอน นอนไม่หลับ

ส่วนแผนในระยะยาวมอบหมายให้กรมควบคุมโรค ร่วมกับกรมอนามัย จัดทำมาตรฐานทางวิชาการในการประเมินและเฝ้าระวังผลกระทบด้านสุขภาพประชาชน โดยแยกตามกลุ่มเสี่ยง 2 กลุ่มหลัก ได้แก่กลุ่มเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ซึ่งจัดเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด และกลุ่มประชาชนทั่วไปที่สัมผัสละอองควันไฟและมีความเสี่ยง เช่นผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้ที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคหัวใจ โรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ ในเบื้องต้นได้วางแผนขึ้นทะเบียนผู้สัมผัสทั้งหมด เพื่อติดตามในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง

พร้อมแนะนำให้ประชานที่อาศัยอยู่รอบบ่อขยะ ควรติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองและมลพิษในอากาศอย่างใกล้ชิด ควรปฏิบัติตามคำแนะอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัย ผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงควรจำกัดการอยู่นอกอาคารบ้านพัก ผู้ที่เจ็บป่วยหากมีอาการไอ หายใจลำบาก แน่หรือเจ็บหน้าอก หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ เหนื่อยง่ายกว่าปกติ หรือปวดมีนศีรษะ ขอให้พบแพทย์ ควรเตรียมหน้ากากอนามัยไว้ให้พร้อมต่อใช้งานหากเกิดภาวะฉุกเฉิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ