กทม.เผยเหตุไฟไหม้บ่อขยะส่งผลคุณภาพอากาศในพื้นที่ใกล้เคียงเป็นอันตราย

ข่าวทั่วไป Tuesday March 18, 2014 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวันทนีย์ วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย (สนอ.) กรุงเทพมหานคร(กทม.) เผยมีประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เขตบางนา ประเวศ พระโขนง คลองสามลา ลาดกระบัง และบึงกุ่ม ได้รับผลกระทบจากกรณีเกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะที่ ต.แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ โดยคุณภาพอากาศอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากมีปริมาณก๊าซอันตรายสูงกว่าค่าปกติ

ทั้งนี้ ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณชุมชนคลองบางนาพบมีก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์(CO) ในระดับ 45 ppm ซึ่งค่าปกติต้องไม่เกิน 8 ppm, ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน พบ 0.575 มิลลิกรัม/ลบ.ม. สูงกว่าค่าปกติถึง 5 เท่า จากค่าปกติต้องไม่เกิน 0.12 มิลลิกรัม/ลบ.ม.,

ส่วนที่บริเวณโรงพยาบาลศิขรินทร์ตามทิศทางลมพบก๊าซ CO ในระดับ 46 pmm และปริมาณฝุ่นละอองฯ 0.257 มิลลิกรัม/ลบ.ม.

ขณะที่บริเวณวัดศรีเอี่ยมพบก๊าซ CO ในระดับ 39 pmm, ปริมาณฝุ่นละอองฯ 0.224 มิลลิกรัม/ ลบ.ม. และก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์(ก๊าซไข่เน่า) วัดได้ 1.3 ppm จากค่าปกติต้องไม่เกิน 0.2 ppm

ผู้อำนวยการ สนอ.กล่าวว่า สนอ.ร่วมกับสำนักงานเขตบางนา เข้าไปตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีหมอกควันตั้งแต่เวลา 10.00 น. ขณะที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อม เขตบางนา ร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุข 8 สนอ.เข้าไปตั้งหน่วยปฐมพยาบาล แจกหน้ากากป้องกันให้แก่นักเรียนในโรงเรียนวัดศรีเอี่ยม โรงเรียนบางนาพาร์คแลนด์ และประชาชนในชุมชนใกล้เคียง พร้อมแนะนำให้ประชาชนออกจากพื้นที่ หากออกไม่ได้ให้สวมหน้ากากป้องกัน และกำชับให้เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ หอบหืด โรคหัวใจ ความดัน รวมทั้งผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และสตรีมีครรภ์ ถ้ามีอาการปวดศรีษะ หน้ามืด วิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน เป็นลม หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ หรือหมดสติ ให้รีบพบแพทย์ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ