กรมป้องกันฯ เผยผลตรวจวัดคุณภาพอากาศพบ 7 จ.ภาคเหนือฝุ่นละอองเพิ่ม กระทบสุขภาพ

ข่าวทั่วไป Thursday March 20, 2014 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากรายงานการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2557 พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10 ) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 28 - 188ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มสูงขึ้นกว่าวันก่อนเกือบทุกสถานี และส่งผลกระทบต่อสุขภาพ 7 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน พะเยา ลำปาง น่าน และแพร่ ขณะที่อีก 2 จังหวัด ได้แก่ ลำพูน ตาก คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลาง

โดยบริเวณสำนักงานสาธารณสุขอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย มีปริมาณฝุ่นละอองสูงสุด ค่า PM10 188 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศ ค่า AQI อยู่ที่ 130 ขณะที่บริเวณศาลากลางเชียงใหม่ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย อุทยานการเรียนรู้กว๊านพะเยา จังหวัดพะเยา สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง จังหวัดลำปาง สถานีอุตุนิยมวิทยาแพร่ จังหวัดแพร่ สำนักงานเทศบาลเมืองน่าน จังหวัดน่าน มีคุณภาพอากาศในระดับที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนจังหวัดลำพูนและตากคุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลาง ไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ

ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ประสาน 9 จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือดำเนินมาตรการคุมเข้ม มิให้มีการเผาในพื้นที่โล่ง โดยเฉพาะการเผาริมทาง พื้นที่ป่าและพื้นที่การเกษตร พร้อมขอความร่วมมือประชาชนงดเว้นการเผาขยะ เศษวัสดุการเกษตร เพื่อลดระดับความรุนแรงของสถานการณ์หมอกควันมิให้วิกฤตมากขึ้น รวมถึงระดมรถบรรทุกน้ำฉีดพ่นน้ำเพิ่มความชื้นและลดปริมาณหมอกควันฝุ่นละอองในอากาศ ตลอดจนบูรณาการทุกภาคส่วนสนธิกำลังในการระดมวัสดุอุปกรณ์ควบคุมไฟป่าและหมอกควัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ