ดุสิตโพลเผยคนเห็นด้วยมีนายกฯ คนกลางแก้ขัดแย้ง หนุน"อานันท์"เหมาะสมสุด

ข่าวทั่วไป Saturday March 29, 2014 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับกระแสข่าวการจะเสนอให้มีนายกรัฐมนตรีคนกลาง โดยพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 47.47 ระบุว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่อาจช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งในปัจจุบันได้ รองลงมา ประชาชน ร้อยละ 22.90 ระบุนายกฯ ควรมาจากการเลือกตั้ง เคารพการตัดสินใจของประชาชน อันดับสาม ประชาชนร้อยละ 12.12 ระบุ อาจเป็นเพียงข่าวลือหรือต้องการสร้างกระแสทางการเมือง

ส่วนคำถามว่าจากสถานการณ์ปัจจุบัน ประชาชนคิดว่าจำเป็นหรือไม่ที่จะมีนายกฯ คนกลาง พบว่า ประชาชนร้อยละ 36.23 ระบุว่าจำเป็นเพราะอาจช่วยให้สถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลาย ประเทศชาติเดินต่อไปได้ รองลงมา ประชาชน ร้อยละ 32.85 ระบุไม่แน่ใจ เพราะต้องดูก่อนใครจะเข้ามาเป็นนายกฯ คนกลาง และประชาชนร้อยละ 30.92 ระบุไม่จำเป็น เพราะถึงจะมีนายกฯ คนกลางบ้านเมืองก็ยังวุ่นวาย ต่างฝ่ายต่างแย่งผลประโยชน์ นายกฯ จึงควรมาจากการเลือกตั้ง

ส่วนความเห็นว่าใครควรจะเป็นนายกฯ คนกลางนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 40.55 ระบุว่ารควรเป็นนายอานันท์ ปันยารชุน อันดับสอง ร้อยละ 37.01 ระบุว่านายพลากร สุวรรณรัฐ อันดับสาม ร้อยละ 35.43 ระบุว่านายอาสา สารสิน และอันดับสี่ ร้อยละ 35.04 ระบุว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ทั้งนี้ ถ้ามีนายกฯ คนกลางจะทำให้การเมืองไทยดีขึ้นหรือไม่ ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 34.30 ระบุ ไม่แน่ใจ เพราะยังไม่รู้ว่านายกฯ คนกลางจะเป็นใคร และจะได้รับการยอมรับหรือไม่ อันดับสอง ประชาชนร้อยละ 27.05 ระบุดีขึ้น เพราะอาจช่วยให้สถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลาย มีผู้นำที่เป็นกลางประเทศเดินต่อไปได้ และอันดับสาม ประชาชนร้อยละ 24.40 ระบุเหมือนเดิมเพราะนักการเมืองยังคงเห็นแก่อำนาจและผลประโยชน์

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชน 1,118 คน ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 26-28 มี.ค.57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ