อุตุฯ เตือนประเทศไทยตอนบนเตรียมรับมือพายุฤดูร้อน 3-7 เม.ย.

ข่าวทั่วไป Tuesday April 1, 2014 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนภัยจากอากาศร้อนจัดและพายุฤดูร้อน ฉบับที่ 1 เมื่อเวลา 11.00 น. ระบุว่า ในช่วงวันที่ 3-6 เม.ย.57 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ประกอบกับในช่วงวันที่ 4-7 เม.ย.57 จะมีคลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนเข้ามาปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น ซึ่งมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และอาจมีลูกเห็บตกได้ในบางพื้นที่ และอุณหภูมิจะลดลง 7-10 องศาเซลเซียส โดยมีผลกระทบดังต่อไปนี้

1.ช่วงวันที่ 3-4 เม.ย.57 บริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร สกลนคร ขอนแก่น อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา

2.ช่วงวันที่ 4-5 เม.ย.57 บริเวณจังหวัดชัยภูมิ เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา และชัยนาท

3.ช่วงวันที่ 5-6 เม.ย.57 บริเวณจังหวัดตาก แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง กำแพงเพชร สุโขทัย พิษณุโลก อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์

4.ช่วงวันที่ 6-7 เม.ย.57 บริเวณจังหวัดเลย ชัยภูมิ หนองบัวลำภูขอนแก่น อุดรธานี หนองคาย และบึงกาฬ

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น ซึ่งอาจสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน ป้ายโฆษณา ต้นไม้ใหญ่ และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง

อนึ่ง หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณช่องแคบมะละกา ทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งอันดามันมีฝนตกหนาแน่น และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นลมแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ