กทม.ตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ ดูแลนปช.ชุมนุมใหญ่

ข่าวทั่วไป Friday April 4, 2014 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรรจง สุขดี รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมรับมือการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่จะมีการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 5-6 เม.ย. 57 ณ บริเวณถนนพุทธมณฑลว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร จึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่กรุงเทพมหานครส่วนหน้า (ตั้งอยู่สำนักงานเขตทวีวัฒนา) และแต่งตั้งผู้บัญชาการเหตุการณ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการเหตุการณ์ และเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯ โดยมีนายมานิต เตชอภิโชค รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ และเตรียมความพร้อมในการป้องกันและรักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

ทั้งนี้ บริเวณถนนอุทยานและถนนพุทธมณฑลสาย 4 ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างเขตทวีวัฒนา และ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม ซึ่งกลุ่ม นปช. ซึ่งจะตั้งเวทีตั้งแต่สะพานข้ามคลองทวีวัฒนาถึง ถ.พุทธมณฑลสาย 4 ระยะทาง 1.1 กม. ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตทวีวัฒนาประสานไปยัง จ.นครปฐม ทหาร ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมซักซ้อมและเตรียมแผนปฏิบัติการร่วมกันในการดูแลความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อยตลอดการชุมนุม

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครได้รับการประสานจากกลุ่ม นปช. ขอรับการสนับสนุนรถสุขาเคลื่อนที่ รถดูดสิ่งปฏิกูล และรถน้ำ เบื้องต้นกรุงเทพมหานครจัดรถสุขาให้ 10 คัน รถดูดสิ่งปฏิกูล 7 คัน และรถน้ำไปตั้งบริเวณพื้นที่การชุมนุม นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้สำนักการจราจรและขนส่ง ตรวจสอบกล้อง CCTV ในพื้นที่ให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา หากมีความจำเป็นต้องติดตั้งเพิ่มให้เริ่มดำเนินการทันที รวมถึงจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์เส้นทางลัด เส้นทางเลี่ยงพื้นที่การชุมนุมให้ประชาชน สำนักการโยธาตรวจสอบไฟฟ้าส่องสว่างในพื้นที่หากพบชำรุดให้รีบซ่อมแซมแก้ไข สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจัดเตรียมรถดับเพลิงและไฟส่องสว่าง (บอลลูนไลท์) ประจำจุดต่างๆ ในพื้นที่ สำนักการแพทย์และสำนักอนามัยเตรียมแพทย์ พยาบาล รถพยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องพร้อมตลอด 24 ชม. อีกทั้งมอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมจัดเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความสะอาดบริเวณดังกล่าวตลอดจนแจกจ่ายถุงดำให้ผู้มาชุมนุมและผู้ที่มาร่วมงานเพื่อให้ง่ายและสะดวกในการจัดเก็บขยะ โดยกรุงเทพมหานครพร้อมอำนวยความสะดวกและดูแลผู้ชุมนุมทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ