ปลัด สธ.สั่งบังคับใช้ กม.ควบคุมแอลกอฮอล์ช่วงสงกรานต์เพื่อลดอุบัติเหตุ

ข่าวทั่วไป Friday April 11, 2014 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กำชับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดออกตรวจร้านค้า ปั๊มน้ำมัน สวนสาธารณะ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลงโทษผู้กระทำผิดอย่างไม่ละเว้น เริ่มตั้งแต่หลังเที่ยงคืนวันที่ 10 จนถึงวันที่ 17 เม.ย.57 เพื่อลดอุบัติเหตุจากเมาแล้วขับ และขอให้ประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตาร่วมสอดส่องผู้ฝ่าฝืนกฎหมาย เช่น ขายหรือดื่มเหล้า-เบียร์ใน 7 สถานที่ห้าม ได้แก่ วัด สวนสาธารณะ หรือขายในเวลาต้องห้าม การเร่ขาย โฆษณาส่งเสริมการขาย แจ้งได้ที่ศูนย์ร้องเรียนบุหรี่สุรา หมายเลขโทรศัพท์ 0 2590 3342 ตลอด 24 ชั่วโมง

"กระทรวงสาธารณสุขตั้งเป้าลดการเสียชีวิตและป้องกันความพิการจากอุบัติเหตุจราจรให้มีน้อยที่สุด โดยเน้นหนักการป้องกันปัญหาเมาแล้วขับ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุจราจร ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด เฝ้าระวังการกระทำผิดกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขร่วมกับเจ้าหน้าที่ด้านกฎหมาย ออกตรวจการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านค้าต่างๆ ทั้งในเมืองและหมู่บ้าน ปั๊มน้ำมัน สวนสาธารณะอย่างต่อเนื่อง หากพบการกระทำผิดให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด" นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุจราจรช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ปีนี้

ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจเตือนร้านค้า ประชาสัมพันธ์กฎหมายที่เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่ง ช่วงแรกวันที่ 4-9 เม.ย.57 และช่วงที่ 2 เริ่มตั้งแต่หลังเที่ยงคืนวันที่ 10-17 เม.ย.57 จะส่งทีมสุ่มตรวจร่วมกับพื้นที่ 4 ทีม ได้แก่ ภาคเหนือที่ จ.ลำพูน เชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ จ.เลย ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม และนครราชสีมา ภาคใต้ที่ จ.ตรัง พัทลุง สงขลา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ประจวบคีรีขันธ์ ภาคกลางในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และภาคตะวันออก หากพบกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายทันที

สำหรับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มี 3 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 กำหนดห้ามการขายหรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใน 7สถานที่ ได้แก่ 1.วัดหรือสถานที่ปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา 2.สถานบริการสาธารณสุขของรัฐและร้านขายยา 3. สถานที่ราชการ 4.สถานศึกษา 5.สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง 6.สวนสาธารณะของทางราชการ 7.การดื่มสุราในรถบนทางสาธารณะ รวมทั้งห้ามขายให้บุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปีและผู้ที่มีอาการมึนเมาจนครองสติไม่ได้ ห้ามขายนอกเวลาที่อนุญาตไว้ 2 ช่วง คือเวลา 11.00 น.- 14.00 น.และเวลา 17.00 น.- 24.00 น. และการขายเร่ หรือโฆษณาส่งเสริมการขาย เช่นลด แลก แจก แถม

2.ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ.2555 ซึ่งเป็นกฎหมายลูก เรื่องกำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง โดยห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนถนน ฟุตบาท ไหล่ทางในขณะขับรถ หรือโดยสารในรถ หรือบนรถ และ 3.ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ.2555 เรื่องห้ามขายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่ประกอบกิจการโรงงาน

ทั้งนี้ต้องขอความร่วมมือประชาชน ช่วยกันเป็นหูเป็นตา ร่วมสอดส่องเฝ้าระวังปัญหา หากพบผู้กระทำผิดให้แจ้งที่ศูนย์ร้องเรียนบุหรี่ สุรา กรมควบคุมโรค หมายเลขโทรศัพท์ 0 2590 3342 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อดำเนินการทางกฎหมายโดยไม่ละเว้น เช่นขายนอกเวลาที่กฎหมายกำหนด มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขายในที่ห้ามขายมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนถนน ฟุตบาท ไหล่ทางในขณะขับรถ หรือโดยสารในรถหรือบนรถ มีโทษจำคุก 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับในช่วงสงกรานต์ปี 2556 พบผู้กระทำผิด 218 รายความผิดอันดับ 1 คือ การโฆษณาส่งเสริมการขาย รองลงมาคือขายโดยไม่มีใบอนุญาต และลดแลกแจกแถม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ