ดช.ถูกไฟช็อตขณะปาร์ตี้โฟมยังไม่รู้สึกตัว-ใช้เครื่องช่วยหายใจ ปลัดสธ.สั่งดูแลเต็มที่

ข่าวทั่วไป Tuesday April 15, 2014 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเข้าเยี่ยมอาการของเด็กชายวัย 15 ปี ซึ่งถูกไฟฟ้าช็อต ระหว่างเล่นปาร์ตี้โฟมเมื่อวานนี้ที่บริเวณบึงสีไฟ อ.เมือง จ.พิจิตร เมื่อวานนี้ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต 1 ราย โดยขณะนี้เด็กรายดังกล่าวนอนอยู่ในห้องไอซียู ว่า จากการเข้าเยี่ยมอาการ ได้รับรายงานจากแพทย์เจ้าของไข้ว่า อาการของเด็กดีขึ้นกว่าวานนี้เล็กน้อย แต่ยังไม่รู้สึกตัว กำชับให้ทีมแพทย์ให้การดูแลอย่างเต็มที่ ต้องรอดูอาการอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการทำงานของสมอง เนื่องจากผู้ป่วยหมดสติ ไม่ทราบว่านานเท่าใด โดยทีมแพทย์กู้ชีพ ได้ช่วยฟื้นคืนชีพ กระตุ้นหัวใจ เป็นเวลานานครึ่งชั่วโมง ขณะนี้แพทย์ได้ให้ยาลดการบวมของสมอง และดูแลใกล้ชิด และควบคุมระดับสัญญาณชีพให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
"ขอย้ำเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการเล่นสงกรานต์ โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้า เนื่องจากสภาพพื้นเปียก และตัวเปียก จึงเสี่ยงต่อการถูกไฟฟ้าดูด ไม่ควรอยู่ใกล้ เครื่องใช้ไฟฟ้า สายไฟ และเสาไฟฟ้า ซึ่งจากการตรวจเยี่ยมจังหวัดในภาคเหนือ ตั้งแต่จังหวัดเชียงรายลงมา พบว่า ตลอดข้างทางประชาชนมักเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น เปิดเพลง โดยเฉพาะการต่อไฟฟ้าจากบ้าน ใช้สายไฟยาว เพื่อต่อมาฟังที่ริมถนน ระหว่างเล่นสงกรานต์ อาจเกิดกระแสไฟรั่วไหล และเป็นอันตรายมากหากถูกน้ำ" นพ.ณรงค์ กล่าว

สำหรับปาร์ตี้โฟมพบว่าขณะนี้เริ่มได้รับความนิยม เป็นจุดขายใหม่ในเทศกาลสงกรานต์หลายจังหวัดมากขึ้น เพื่อเป็นแม่เหล็กดึงดูดให้ประชาชนไปเที่ยวงานโดยเฉพาะประเทศ หรือเมืองที่มีอากาศร้อน โดยโฟมที่ใช้ในงานปาร์ตี้นี้เป็นของเหลว ลักษณะพิเศษ ไม่ระคายเคืองผิวหนัง ไม่แสบตา และไม่เลอะติดเสื้อผ้า อย่างไรก็ตาม หลังเล่นปาร์ตี้โฟมแล้ว ขอให้รีบอาบน้ำ ชำระล้างร่างกาย เปลี่ยนเสื้อผ้า และให้สังเกตหากมีอาการตาแดง แสบตา น้ำตาไหล แพ้ผื่นคัน ขอให้พบแพทย์โดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ