ครม.อนุมัติ 500 ลบ.ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว-ทำแผนฉุกเฉินใน 15 วัน

ข่าวทั่วไป Tuesday May 6, 2014 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.มีมติอนุมัติงบสำรองจ่ายในกรณีฉุกเฉิน 500 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวที่ จ.เชียงรายเมื่อวานนี้(5 พ.ค.) พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการช่วยเหลือผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวภาคเหนือ เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ซึ่งถือเป็นคณะกรรมการระดับชาติ โดยแต่งตั้งให้นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีคณะกรรมการประกอบด้วย รมว.มหาดไทย, รมว.กลาโหม, รมว.คลัง, รมว.คมนาคม, รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, รมว.สาธารณสุข, รมว.เกษตรและสหกรณ์ และผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ

คณะกรรมการชุดนี้ จะทำหน้าที่แก้ปัญหาเร่งด่วนเฉพาะหน้าให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งจะได้มีการสำรวจผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินต่างๆ และจะมีการพิจารณาแผนฉุกเฉินที่มีมาตรการออกมาภายใน 15 วันนี้ รวมทั้งพิจารณาการวางมาตรการป้องกันปัญหาในระยะยาวต่อไป

ด้านนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เกิดจากรอยเลื่อนพะเยา ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาวัดระดับแรงสั่นสะเทือนได้ 6.3 ริกเตอร์ ถือว่าเป็นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยเจอ โดยในพื้นที่เดียวกันนี้เคยมีเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 5.3 ริกเตอร์เมื่อปี 37 และคาดว่าจะมีอาฟเตอร์ช็อคต่อเนื่องอีก 3 วัน

ส่วนคณะกรรมการชุดที่ตั้งขึ้นจะแบ่งงานดังนี้ ส่วนแรกประเมินความเสียหายภายใน 15 วัน ทั้งสถานที่ราชการ เส้นทางคมนาคม ที่อยู่อาศัย รวมทั้งจะให้กรมทรัพยากรธรณีสำรวจพื้นที่เสี่ยงภัย เช่น หุบเขา เพื่อป้องกันปัญหาดินถล่ม พร้อมทั้งจะให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยตั้งงบประมาณไว้ 500 ล้านบาท และได้มอบหมายให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกรมทรัพยากรธรณีทำหน้าที่สรุปสถานการณ์และชี้แจงสาเหตุต่างๆ ที่เกิดขึ้น

นายปลอดประสพ ยังกล่าวถึงความแข็งแรงของเขื่อนขนาดใหญ่ต่างๆ ในพื้นที่ภาคเหนือว่า ได้รับคำยืนยันจากกรมชลประทานแล้วว่า เขื่อนขนาดใหญ่ในภาคเหนือไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้แต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ