(เพิ่มเติม) เชียงรายส่งทีมรื้อถอนบ้านเรือน-อาคารพังจากแผ่นดินไหว,ตายเพิ่มเป็น 2

ข่าวทั่วไป Sunday May 11, 2014 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สั่งการให้เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เชียงราย นำทีมกู้ภัย พร้อมรถแมคโครขนาดใหญ่ กระจายกำลังลงพื้นที่ประสบภัยเหตุแผ่นดินไหว ที่ ต.ดงมะดะ ต.จอมหมอกแก้ว อ.แม่ลาว เข้าทำการรื้อถอนอาคาร บ้านเรือนราษฎร ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว จนไม่สามารถทำการซ่อมแซม หรือเข้าใช้ประโยชน์ได้ เช่น อาคารคอนกรีตขนาด 3 ชั้น ที่ตั้งของหน่วยผสมเทียม ปสุสัตว์ อ.แม่ลาว บ้านคอนกรีตชั้นเดียวของนายตา สมฤทธิ์ บ้านเลขที่ 109 ม.5 บ้านป่าอ้อย ต.จอมหมอกแก้ว อาคารสาธารณประโยชน์ เตาบ่ม เป็นต้น

โดยเฉพาะพื้นที่ ต.ดงมะดะ กับ ต.จอมหมอกแก้ว มีอาคารบ้านเรือน และที่ทำการหลายแห่ง ซึ่งไม่สามารถซ่อมแซม มีผลในเรื่องโครงสร้าง รอทำการรื้อถอน อาคารเรียนหลายแห่ง ก็อยู่ในข่ายต้องทุบทิ้งรื้อถอนเช่นเดียวกัน โดยเจ้าหน้าที่ ปภ.เชียงราย จะปักหลักในพื้นที่จนกว่าภาระกิจการรื้อถอนจะแล้วเสร็จลง

มีรายงานแจ้งด้วยว่า ยังคงเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ จ.เชียงราย อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 11 พ.ค.57 11 พ.ค.57 เวลา 00.20 เกิดขึ้นมีศูนย์กลางที่ อ.เมือง จ.เชียงราย ขนาด 2.7 ริกเตอร์ เวลา 00.58 น. ศูนย์กลางที่ อ.แม่สรวย ขนาด 2.7 ริกเตอร์ ตามด้วยเวลา 06.32 น. ศูนย์กลางที่ อ.พาน ขนาด 2.2 ริกเตอร์ เวลา 08.56 น. ที่ อ.แม่สรวย ขนาด 2.4 ริกเตอร์ เวลา 10.42 น. เกิดที่ อ.แม่สรวย ขนาด 2.3 ริกเตอร์

ด้านนายประจญ ปรัชญ์สกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะประธานคณะทำงานศูนย์ประสานงานเพื่อตรวจสอบอาคารเนื่องจากภัยพิบัติแผ่นดินไหว จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการสรุปตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว เพิ่มขึ้นอีก 1 ราย รวมเป็น 2 ราย

รายล่าสุดคือ นายคมสัน แพร่อ้อย อายุ 91 ปี ราษฎร ต.ดงมะดะ อ.แม่ลาว จากเดิมที่มีนางแสง รินคำ อายุ 83 ปี อยู่บ้านเลขที่ 136 ม.8 ต.โป่งแพร่ อ.แม่ลาว ถูกผนังบ้านล้มทับจนเสียชีวิต ขณะที่ยอดผู้บาดเจ็บอยู่ที่ 23 ราย ส่วนความเสียหายของบ้านเรือน มี 7 อำเภอ ประกอบด้วย อ.พาน อ.แม่ลาว อ.แม่สรวย อ.เมือง อ.เวียงชัย อ.ป่าแดด และอ.พญาเม็งราย รวม 45 ตำบล 519 หมู่บ้าน 6,142 หลัง

จากการส่งทีมผู้เชี่ยวชาญเข้าทำการตรวจสอบโครงสร้างบ้านเรือน อาคารในพื้นที่ประสบภัย กลับพบรอยร้าวความเสียหายเพิ่มเติมอีกกว่า 1,000 หลัง ทำให้มียอดรวมบ้าน เสียหายสูงถึง 8,463 หลัง และเสียหายทั้งหลัง 46 หลัง ซึ่งขณะนี้จังหวัดได้ระดมช่าง และวิศวกร ทีมโยธาธิการ และท้องถิ่น รวมทั้งอาสาสมัครตรวจสอบสภาพบ้านเรือน จากนั้นจะพิจารณาซ่อมแซม

สำหรับสถานที่ราชการได้รับความเสียหาย 98 แห่ง ได้แจ้งให้ระงับการใช้งานแล้ว 17-18 แห่ง มีสภาพเสียหายหนัก มีแนวโน้มว่าจะต้องรื้อ และสร้างใหม่ เช่น โรงเรียนแม่ลาววิทยาคม โรงเรียนพานพิทยาคม เป็นต้น ส่วนความเสียหาย ประกอบด้วย วัด 99 แห่ง โรงเรียน 46 แห่ง โบสถ์คริสต์ 7 แห่ง มหาวิทยาลัย 1 แห่ง อาคารเอกชน 6 แห่ง อาคารชุมชน 2 แห่ง สะพาน 4 แห่ง ถนน 5 สาย ท่อส่งน้ำประปาหมู่บ้าน 1 แห่ง ได้ขออนุมัติงบประมาณจากกรมบัญชีกลาง 180 ล้านบาท ภายในกรอบที่ตั้งเอาไว้ 500 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ