ส.ต้านโลกร้อน ยื่นคำร้องศาลปกครองปิดบ่อขยะแพรกษาถาวร หลังไฟไหม้ซ้ำซาก

ข่าวทั่วไป Wednesday May 14, 2014 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ในวันนี้ เวลา 11.00 น. สมาคมฯจะไปยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใดหรือมีคำสั่งกำหนดมาตรการพิเศษเพื่อการคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา หลังจากที่เกิดเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะแพรกษา เป็นครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา เหมือนเช่นที่เคยเกิดเพลิงไหม้บ่อขยะดังกล่าวขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการดับเพลิงกว่า 7 วันจึงจะควบคุมเพลิงไว้ได้ และได้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมเป็นวงกว้าง จนมิอาจประเมินค่าได้ ก่อนที่จะเกิดไหม้ซ้ำอีกครั้งในช่วงต้นเดือนเมษายนและครั้งนี้
"การเกิดเหตุซ้ำซากเช่นนี้ ชี้ให้เห็นถึงการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานในท้องถิ่นตั้งแต่นายกอบต.แพรกษา ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ยันถึงอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ที่มิได้ใส่ใจต่อการกำหนดแผนหรือมาตรการในการควบคุมปัญหา ทั้ง ๆ ที่จังหวัดสมุทรปราการเป็น“เขตควบคุมมลพิษ" มาตั้งแต่ปี 2537 แล้ว"นายศรีสุวรรณ กล่าว

ดังนั้น สมาคมฯจึงจะได้นำพยานหลักฐานไปยื่นเรื่องให้ศาลปกครองได้พิจารณาเพื่อให้มีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อกำหนดมาตรการให้การคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาหรือสั่งปิดบ่อขยะดังกล่าวอย่างถาวรเสีย ตามที่สมาคมฯได้ยื่นคำฟ้องไว้ต่อศาลเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2557 ในคดีหมายเลขดำที่ ส.11/2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ