รมว.คมนาคม สั่งทบทวนแบบก่อสร้างถนน-สะพานในพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหว

ข่าวทั่วไป Wednesday May 14, 2014 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ กรมทางหลวง (ทล.) และ กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ไปศึกษาทบทวนมาตรฐานการออกแบบก่อสร้าง โดยเฉพาะค่ามาตรฐานเพื่อรองรับแผ่นดินไหวให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน เพื่อให้ครอบคลุมกับสถานการณ์ปัจจุบัน รวมถึงจัดทำแผนเผชิญเหตุ (Risk Map) ในพื้นที่เสี่ยงภาคเหนือและภาคตะวันตก แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน ในส่วนการสำรวจความเสียหายอย่างละเอียดคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์

สำหรับการทบทวนแบบมาตรฐานนั้นเนื่องจากสะพานของ ทล.มีทั้งขนาดใหญ่ ความยาว 40-50 เมตร ส่วนใหญ่ออกแบบตามค่ามาตรฐานแต่สะพานขนาดเล็ก ความยาว 10-15 เมตร ไม่ได้ออกแบบรับแรงแผ่นดินไหว จึงให้ทบทวนทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังต้องตรวจสอบคันทางซึ่งพบว่ามีปัญหาดินสไลด์ในจุดที่มีความชันซึ่งพบว่าไม่มีการออกแบบรับแผ่นดินไหว แบบมาตรฐานคำนวนรับแรงกดปกติเมื่อเกิดแผ่นดืนไหวจึงเกิดการสไลด์ได้ง่าย

"นอกจากทบทวนการออกแบบใหม่แล้ว ทั้ง ทล.และ ทช.จะต้องจัดทำแผนเผชิญเหตุในเส้นทางภาคเหนือและตะวันตก ซึ่งมี 22 จังหวัดที่มีความเสี่ยง ตามประกาศกระทรวงของกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยในแต่ละจุดมีความเสี่ยงที่แตกต่างกัน ต้องสำรวจแบบละเอียด บางจึดมีปัญหาคันทางเสี่ยงสไลด์ เวลาเกิดเหตจะได้สำรวจจุดที่มีความเสี่ยวก่อน"นายชัชชาติกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ