กทม.เร่งแก้ไขปัญหาจุดอ่อนน้ำท่วมถนนแจ้งวัฒนะ วอนประชาชนไม่ทิ้งขยะลงท่อ

ข่าวทั่วไป Thursday June 5, 2014 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติการล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำถนนแจ้งวัฒนะบริเวณปากซอยแจ้งวัฒนะ 15 เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจเยี่ยม

เนื่องจาก ขณะนี้ได้เข้าสู่ช่วงฤดูฝนแล้ว ที่ผ่านมาเมื่อมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครมักจะประสบกับปัญหาน้ำท่วมอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะถนนแจ้งวัฒนะ และซอยแจ้งวัฒนะ 14 เขตหลักสี่ ซึ่งเป็นจุดอ่อนน้ำท่วม กรุงเทพมหานครจึงต้องเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็นการเร่งด่วนด้วยการล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำบริเวณถนนแจ้งวัฒนะ ช่วงตั้งแต่คลองเปรมประชากรจนถึงคลองประปา ความยาวรวมทั้งสองฝั่งประมาณ 6 กิโลเมตร โดยระดมเจ้าหน้าที่จากสำนักการระบายน้ำ 100 คน จากกรมราชทัณฑ์ 50 คน และใช้รถดูดเลน จำนวน 10 คัน

นอกจากนี้ยังได้สร้างบ่อสูบน้ำที่มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำอยู่ใกล้ซอยแจ้งวัฒนะ 14 จำนวน 3 เครื่อง และบ่อสูบน้ำที่คูน้ำศูนย์ราชการ จำนวน 4 เครื่อง ซึ่งจะช่วยเร่งสูบและส่งน้ำจากคูน้ำศูนย์ราชการ ไปลงคลองบางตลาด โดยมีสถานีสูบน้ำคลองบางตลาดที่มีเครื่องสูบน้ำ จำนวน 6 เครื่อง กำลังสูบรวม 15 ลบ.ม.ต่อวินาทีสูบไปลงคลองเปรมประชากรเพื่อให้น้ำไหลไปได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น คาดว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในถนนแจ้งวัฒนะได้ผลเป็นอย่างดี และสามารถบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนได้เนื่องจากถนนแจ้งวัฒนะเป็นถนนสายหลักที่มีประชาชนใช้เป็นเส้นทางสัญจรเป็นจำนวนมาก

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.พยายามดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง การล้างท่อระบายน้ำจะทำให้ท่อโปร่ง โล่ง พร้อมรอรับน้ำฝนที่จะตกลงมา ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการไปแล้วมากกว่าครึ่ง เหลืออีกเพียง 20 กว่าจุดเท่านั้น โดยกทม.มีแผนล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำทั่วพื้นที่รวม 3,691 กม. ดำเนินการคืบหน้าไปแล้ว 2,324 กม. คิดเป็น 61.48 % และมีแผนเปิดทางน้ำไหล 1,226 กม. ทำไปแล้ว 942 กม.คิดเป็น 76.82%

อย่างไรก็ตาม กทม.จะขอจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม รวมถึงขอความร่วมมือภาคเอกชนในการขอใช้พื้นที่จัดทำเป็นบ่อพักน้ำ (แก้มลิง) เพิ่มเติมเพื่อช่วยลดผลกระทบจากน้ำท่วมด้วย

ทั้งนี้ จากการดำเนินการล้างท่อระบายน้ำจะพบตะกอนและขยะอุดตันในท่อระบายน้ำเป็นส่วนใหญ่ กทม.จึงขอความร่วมมือประชาชนให้มีการจัดทำบ่อดักไขมันก่อนปล่อยน้ำเสียลงท่อระบายน้ำ และไม่ทิ้งขยะลงท่อระบายน้ำ


แท็ก น้ำท่วม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ