"ประยุทธ์"วอนพวกต้านมาร่วมปฏิรูปประเทศ ยันทบทวนโครงสร้างพลังงาน

ข่าวทั่วไป Saturday June 7, 2014 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า ที่ผ่านมามีการครอบงำข้าราชการจากหลายฝ่ายแม้กระทั่งการออกกฎหมาย การกระทำดังกล่าวส่งผลให้เกิดความขัดแย้งหลายระดับทั้งภาคประชาชน เศรษฐกิจ สังคม ด้านต่างประเทศ สิ่งต่างๆเหล่านี้ต้องได้รับการแก้ไข สิ่งที่ คสช.ทำวันนี้เพื่อให้ทุกอย่างกลับสู่ภาวะปกติ คืนความสุขให้คนในชาติ ซึ่งเป็นธรรมดาต้องมีทั้งคำชมและคำตำหนิ แต่ตนรับเอาคำตำหนิเป็นหลักในการเอามาดำเนินการขับเคลื่อน

การใช้กฎอัยการศึกยังจำเป็น แต่จะใช้เท่าที่จำเป็น ขอให้ต่างประเทศเข้าใจจุดมุ่งหมายของเรา เพราะการขัดแย้งการปลุกระดมถ้าดำเนินต่อไปการเลือกตั้งไม่สามารถทำได้อย่างสันติแน่นอน

การจัดตั้งศูนย์ปรองดอง วัตถุประสงค์หลักคือต้องการให้ทุกคนหันหน้ามาคุยกัน โดยทหารเป็นผู้อำนวยความสะดวก สังเกตการณ์ และให้ข้อมูล ด้วยการเอาข้อมูลจากหลายคณะที่ทำการศึกษามาแล้ว ให้มาคุยกันทั้งการเมือง คู่ขัดแย้ง ระบบราชการ กฎหมาย เพื่อดำเนินการไปสู่โรดแมปขั้นที่สอง ที่จะนำเรื่องต่าง ๆ เข้าสู่สภาปฏิรูปและสภานิติบัญญัติ ตนพยายามเต็มที่เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งในขั้นที่สอง จึงต้องให้ทุกคนมาคุยกันตั้งแต่ขั้นแรก ไม่เช่นนั้นสภาปฏิรูปเดินหน้าไม่ได้

วันนี้ คสช.ทำงานมาสิบกว่าวัน เอาความเดือดร้อนเร่งด่วนของประชาชนมาดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยฟังเสียงทุกกลุ่ม รับฟังความเห็นต่าง เอามาทบทวนแก้ไขปรับปรุง เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาร่วมกับ คสช.

ด้านความมั่นคง การเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนมีความเกี่ยวโยงกัน ต้องเตรียมการทั้งหมด ต้องกำหนดนโยบาย มีผู้รับผิดชอบชัดเจน ส่วนการขับเคลื่อนได้มอบหมายให้ผู้มีหน้าที่ไปจัดทำ โดยอยู่ในกรอบของสภาพัฒน์ฯ สำนักงบประมาณ มีการประเมินผล หากไม่มีผลสำฤทธิ์ก็ต้องทบทวน อีกทั้งเร่งทำความเข้าใจกับต่างประเทศ

ส่วนการจำนำข้าว ระบายข้าว สัมพันธ์ต่อเนื่องกัน หากระบายข้าวเร็วไปจะทำให้เสียราคา เกิดการทุจริต ซึ่งต้องพิสูจน์ก่อนโดยเป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรม อาจมีการประสานงาน คสช.มาให้ช่วยตรวจสอบสต็อกข้าง เราเตรียมพร้อมแล้ว หากพบผู้กระผิด ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย เท่าที่ทราบตอนนี้ราคาข้าวต่อตันสูงขึ้นเล็กน้อยเพราะการจำกัดจำนวนการระบาย เราจะทำด้วยความรอบคอบ เป็นธรรม โปร่งใส

การเบิกจ่ายงบประมาณปี 57 หากตรวจสอบแล้วก็จะเร่งทำ เพื่อบรรเทาเดือดร้อนประชาชน ส่วนงบปี 58 เพื่อความโปร่งใสก็จะมีส่วนของสภาพัฒน์ฯมาดำเนินการด้วยตั้งแต่ต้น ควบคุมการใชจ่ายงบแต่แรก โดยเอากลุ่มงานที่ตรงกันมาคุยกันเป็นกลุ่มหลัก ๆ เพื่อไม่ให้เกิดการทำงานซ้ำซ้อนกัน มีการตรวจสอบงบประมาณทุกกระทรวง ทบวง กรม ไม่ผลีผลามการใช้งบประมาณ ทุกอย่างต้องโปร่งใส หยุดการทุจริตให้ได้ และอย่าเชื่อใครว่าสามารถสั่งให้หัวหน้า คสช.ทำโน่นทำนี่ได้ ตนไม่พบใครทั้งสิ้น ข้อเรียกร้องต่าง ๆ รับฟังผ่านคณะทำงานทั้งสิ้น อะไรที่ตนไม่ได้พูดเองกรุณามาถามตนหรือ คสช. อย่าไปเชื่อใคร ข้อเสนอต่าง ๆ รวมถึงจากโซเชียลมีเดีย มีคำแนะนำมาเป็นหมื่น จะพยายามทำให้ได้ ด้วยการรวบรวมเข้ากลุ่มงานตามที่จัดตั้งไว้ และดำเนินการโดยเร็ว ขอให้มั่นใจการทำงานของเรา เราเอาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก ทุกอย่างต้องทบทวน เกิดความชอบธรรม เรื่องพลังงาน รัฐวิสาหกิจ ต้องมีการทบทวน เพราะซับซ้อนมีความเชื่อมโยง เช่น ถ้าไม่ทบทวนโครงสร้างพลังงานคงทำอย่างหนึ่งอย่างใดไม่ได้ นอกจากชะลอราคาไว้ก่อน ถ้ายังไม่ปรับโครงสร้างแล้วลดราคา ปัญหาจะเกิดตามมาอีก ยืนยันไม่มีการทุจริต เอื้อผลประโยชน์ เพราะเรามาเพื่อแก้ปัญหาเหล่านั้น ไม่มีทางทำเอง ต้องไว้วางใจกันก่อน ส่วนของการอนุมัติโครงการต่าง ๆ จะเร่งทำโดยเร็วเพื่อหมุนเวียนด้านเศรษฐกิจ การลงทุนต่างประเทศ โดยเฉพาะโครงการหลัก ๆ ต้องทบทวนทั้งหมด การตกลงใดๆ ประชาชนต้องเห็นชอบ

ด้านกระบวนการยุติธรรมต้องให้องค์กรที่มีอยู่ทำหน้าที่ ที่ผ่านมามีแรงกดดัน ตอนนี้ไม่มีแล้ว อยากให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่

ส่วนการควบคุมสื่อ สื่อที่มาจากดาวเทียมมีปัญหาหลายส่วน ทั้งวิทยุ โทรทัศน์ หลายอันอยู่ในระหว่างการทดลองออกอากาศ ยังไม่ถูกต้อง ก็ต้องมาทำให้ถูกต้องก่อน และขอร้องอย่ากล่าวให้เกิดความขัดแย้ง และโจมตี คสช.

ทั้งนี้ ขอร้องนักศึกษา นักสิทธิมนุษยชน ถ้าเคลื่อนไหววันนี้ ปัญหาที่มีอยู่จะไม่ได้รับการแก้ไข คิดกันเอาเอง ต้องเข้าใจ ให้เวลาชาติให้มีภูมิคุ้มกัน เราหยุดเพื่อแก้ไข จะได้เดินต่อ ขอร้องให้ช่วยกันปฏิรูปประเทศ สร้างประเทศไทยขึ้นมาใหม่ ช่วย คสช. ข้าราชการ ไม่มีพวกมีฝ่าย ส่วนที่ชู 3 นิ้ว เป็นเรื่องของหลักการ อยากชูก็ชู แต่ชูในบ้านได้หรือไม่ อย่าไปชูข้างนอกเพราะขัดต่อประกาศ วันนี้เราต้องชู 5 นิ้ว 2 นิ้วเพื่อชาติ อีก 3 นิ้วคือ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน ชูสองมือก็เป็นสิบนิ้ว เร็วขึ้นสองเท่า อย่าเลียนแบบต่างชาติ ภาพยนตร์ ประเทศไทยไม่เหมือนคนอื่น เป็นประเทศเดียวในโลกที่ทะเลาะกันก็ยังอยู่กันได้ เพียงแต่ขอเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ