สมาคมชาวนาไทยลุ้น คสช. เคาะมาตรการช่วยเหลือ 20 มิ.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Saturday June 7, 2014 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยว่า ในการประชุม"รับฟังความคิดเห็นการช่วยเหลือชาวนา"ซึ่งมีพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ คสช. เป็นประธานในวันนี้เป็นที่น่าพอใจ เพราะผู้เข้าร่วมประชุมให้ความสำคัญและเห็นใจชาวนา โดยรับปากจะพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ จะได้รับคำตอบว่าจะช่วยเหลือในด้านใดบ้างตามที่เสนอไป โดยเฉพาะการพิจารณาต้นทุนการผลิตเป็นหลัก เนื่องจากที่ผ่านมาขายได้ต่ำกว่าต้นทุนมาก พร้อมกันนี้ ที่ประชุมยังให้คำมั่นสัญญาจะดูแลพี่น้องเกษตรกรอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ได้ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมการข้าวพิจารณาช่วยเหลือในเรื่องปัจจัยการผลิต ให้ได้ไร่ละ 3,000 บาท เพื่อเป็นการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยำได้เสนอแนวทาง 5 ข้อ ประกอบด้วย 1. ออกมาตรการช่วยเหลือชาวนารูปแบบใดก็ได้ ที่คิดคำนวณจากราคาขายบวกกำไร โดยผู้ปลูกข้าวหอมมะลิเสนอดูแลราคาข้าวเปลือกนาปีรอบใหม่ (2557/58) ไม่ต่ำกว่าตันละ 16,000 บาท ราคาข้าวเปลือกเหนียวตันละไม่ต่ำกว่า 14,000 บาท ราคาข้าวเปลือกเจ้าตันละไม่ต่ำกว่า 12,000 บาท จากปัจจุบันขายได้ตันละ 5-6 พันบาท

2. หาวัตถุดิบเพื่อการเพาะปลูกราคาถูก 3. จัดหาตลาดขายข้าวโดยตรง 4. ดูแลต้นทุนการทำนาให้คุ้มทุน และ5. ขอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผลักดันการออกกฎหมายสวัสดิการชาวนา เหมือนในต่างประเทศ เช่น สหรัฐฯ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เพื่อการช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาให้ยั่งยืนในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ