"ประยุทธ์"ย้ำ กย.นี้ได้ครม. คุยต่างชาติลุยตลาดหุ้นหลังมั่นใจคสช.

ข่าวทั่วไป Friday June 13, 2014 23:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธํ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวผ่านรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ" ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย กล่าวว่า งานการเดินหน้าเรื่องการปฏิรูป ปัจจุบันระยะที่หนึ่ง 3 เดือนแรกของเรามีความคืบหน้าไปมาก เราคาดหวังว่าในระยะที่สอง ซึ่งเราจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี ถ้าไม่มีปัญหาแทรกซ้อนใด ๆ ทั้งระยะ ที่หนึ่งที่สองก็น่าจะเดินไปได้อย่างที่เราต้องการ ที่เตรียมการไว้ ซึ่งระยะที่หนึ่งวันนี้เรากำหนดไว้ชัดเจนว่า เราน่าจะมีรัฐบาลในเดือนกันยายน เพื่อจะได้ดำเนินการขับเคลื่อนประเทศต่อไป

ในส่วนของสภานิติบัญญัติก็เช่นเดียวกัน คงต้องเกิดขึ้นมาก่อน พร้อม ๆ กับการประกาศใช้ธรรมนูญชั่วคราว เมื่อหลังเดือนกันยายนไปแล้ว ก็คือเดือนตุลาคม

"ผมขอยืนยันกับท่านว่า ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไปคงจะเป็นการบริหารประเทศในลักษณะเป็นรัฐบาลที่มีคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้วพยายามจะขับเคลื่อนไปในทางที่ใกล้เคียงกับการบริหารราชการแบบปกติที่ผ่านมาให้ได้มากที่สุด"

ปัจจุบันนี้ แผนต่าง ๆ การดำเนินงานต่าง ๆ ยังคงเป็นไปตามที่วางแผนไว้ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เป็นต้นมา ทั้งนี้ เพราะประชาชนให้ความร่วมมือกับพวกเราเป็นอย่างดียิ่ง เป็นกำลังใจให้เรา เสมอมา เพราะว่าบางประเทศที่มีท่าทีที่ยังไม่เห็นชอบ หรือไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ผมและคสช. เคารพในความคิดของทุกประเทศ ไม่ได้ตอบโต้ประเทศเหล่านั้น ความสัมพันธ์เหล่านั้นยังคงมีอยู่ และยังคงต้องอยู่ต่อไปในเรื่องของความร่วมมือ และบรรยากาศที่ดีทั้งราชการ ภาคเศรษฐกิจ และประชาชน ต้องใช้เวลา ให้ประเทศเหล่านั้นได้เข้าใจ ได้ศึกษาความเข้าใจบริบทของสังคมไทย ปัญหาของเราให้เห็นการปฏิบัติงานและผลงานของ คสช. อย่างแท้จริง

สำหรับ การรายงานเศรษฐกิจประจำสัปดาห์ของ คสช.นั้น เราได้สรุปรวมมาจากทางสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แจ้งว่ามีดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจในประเทศไทยโดยรวมในเดือนพฤษภาคมปรับตัวดีขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 14 เดือน มาอยู่ที่ระดับ 60.7 จากเดิม 57.7 ในเดือนเมษายน ทั้งนี้เนื่องจากสถานการณ์ภายในประเทศของเรา วันนี้มีการผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น ผู้บริโภคมีความกังวลทางการเมือง ความขัดแย้ง มีความกังวลลดลง ค่าเงินบาทมีการปรับตัวแข็งขึ้น นักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์และตราสารหนี้มีการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์เพิ่มเติม เป็นจำนวน 8,000 ล้านบาท และ 9,000 ล้านบาท ตามลำดับ แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจของนักลงทุนต่าง ๆ ทั้งในแนวทางการบริหารงานด้านเศรษฐกิจของ คสช. ในภาพรวมเป็นอย่างดี

การบรรเทาความเดือดร้อนจากค่าครองชีพของประชาชนซึ่งคสช.ให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก วันนี้ให้กระทรวงพาณิชย์เชิญผู้ประกอบการทั้งหมด เกี่ยวกับเรื่องสินค้าอุปโภค บริโภค ที่มีความจำเป็นพื้นฐานในการบริโภค จำนวน 205 รายการ มาร่วมประชุม ทั้งนี้ต้องขอบคุณผู้ประกอบการทั้งหมดที่ให้ความร่วมมืออย่างดียิ่ง โดยยืนยันว่าจะคงราคาสินค้าที่จำเป็นดังกล่าวไว้ที่ราคาเดิมต่อไปอีก 6 เดือนข้างหน้า ทุกส่วนช่วยกันแก้ปัญหาการผูกขาด การเอาเปรียบจากนายทุน การลดต้นทุนภาคขนส่ง การส่งเสริมการตลาด จะต้องช่วยกันในทุก ๆ ด้าน

ส่วนปัญหาโครงสร้างพลังงาน จากที่ประชาชนมีความเป็นห่วงเรื่องความโปร่งใส ตนเห็นว่าข้อมูลไม่ตรงกันจึงได้ให้ข้าราชการทุกส่วนทุกภาคทำความเข้าใจโดยใช้ภาษาง่ายไม่ใช่ภาษาราชการ ขณะที่การพิจารณาด้านพลังงานคงไม่ใช่เรื่องราคา แต่จะต้องพิจารณาถึงความสามารถจัดหาพลังงานให้เพียงพออย่างไร ต่อความต้องการที่ใช้เพิ่มเติมในอนาคต พลังงานสำรองการจัดหาพลังงานภายในประเทศ อาทิ การบริหารจัดการพลังงาน

ทั้งนี้ ไทยยังต้องนำเข้าพลังงานเกือบทั้งหมด ทั้งก๊าซและน้ำมัน ไทยยังไม่มีความสามารถผลิตพลังงานได้เอง ส่งออก และใช้ในประเทศอย่างครบถ้วน อย่างที่หลายฝ่ายอาจจะเข้าใจกัน

"ผมคิดว่ามีแนวคิดพอสมควรได้มอบหมายไปแล้ว ทำยังไงประชาชนจะเข้าใจ ซึ่งผมคิดว่าคงต้องขอข้อมูลจาก ปตท. ซึ่งเป็นบริษัทที่มีทั้ง 2 อย่าง ในการทำงานทั้งในการเป็นรัฐวิสาหกิจและการเป็นบริษัทมหาชนด้วย"

ในเรื่องของพลังงานทดแทน เราคงต้องสร้างเสริมพลังงานทดแทน และใช้ผลผลิตภายในประเทศ เพื่อลดภาระการนำเข้าของพลังงานเดิม รวมถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรปิโตรเลียมที่มีอยู่จำกัด ผมเรียนว่าข้อมูลที่ผมได้มาในวันนี้นั้น เราไม่ได้มีมากมายเท่าไหร่นัก เพราะฉะนั้นอยู่ที่เราจะวางแผนการใช้อย่างไร เพื่อจะมีพลังงานสำรองในอนาคตไว้ด้วย ถ้าเราขุดเจาะมาและเอามาใช้ทั้งหมดก็หมดเร็ว วันหน้าเราก็ไม่มีพลังงานเหลืออยู่ เป็นพลังงานสำรอง ฉะนั้นเราต้องใช้พลังงานทดแทนในทุก ๆ ด้าน อย่างทั่วถึง ในทุกพื้นที่ต้องแก้ไข ต้องเร่งดำเนินการ

สำหรับราคาพลังงานต่าง ๆ นั้น เป็นเรื่องที่น่าสนใจ ต้องนำไปพิจารณาโดยรวมทั้งระบบต้นทุนมาจากไหน การกำหนดราคากำหนดไว้อย่างไร จากผู้ผลิต ผู้บริโภค สอดคล้องกับตลาดในประทศ นอกประเทศ มีเหตุผลไหม ที่จะตอบคำถามได้ ทั้งนี้เราต้องการไม่ให้เป็นภาระต่อค่าครองชีพของประชาชน และไม่กระทบต่อโครงสร้างรายได้ของประเทศด้วย เพราะมีผลกระทบด้วยกันทั้งสิ้น มันจากเรื่องหนึ่งไปเรื่องหนึ่งมีการยึดโยงมากมาย

ในเรื่องกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งจัดตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2516 และได้แก้ปัญหาทางด้านพลังงานและเรื่องน้ำมัน จากก๊าซมาโดยตลอด วันนี้ยังต้องศึกษาและสร้างความเข้าใจกับประชาชนว่า ถ้าลดตรงนี้ ตรงนั้นต้องเพิ่ม ไปตามกลไกของท้องตลาดจะรับได้ไหม พอรับไม่ได้ เราจะทำยังไง วันนี้น้ำมันติดลบประมาณ 7,400 ล้านซึ่งติดลบ ฉะนั้นถ้าเราไม่เก็บจะได้ไหม ไม่เก็บแล้วทำยังไง ต้องหาคำตอบอยู่ตอนนี้ คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) และคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่แต่งตั้งขึ้นมาเร็ว ๆ นี้ ก็จะไปแก้ไข รวมความไปถึงคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน (กอ.)

การปรับย้ายข้าราชการนี้เป็นเรื่องที่ต้องเรียนให้ทราบ จะทำให้เท่าที่จำเป็น อันนี้เป็นวาระพิเศษ ทั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดบรรยากาศภายในองค์กรของท่านให้เอื้อต่อการขับเคลื่อน งานและแก้ปัญหาสำคัญเร่งด่วน การปรับย้ายตามวาระที่จะทำในเดือนตุลาคม และเดือนเมษายน ก็จะมีการพิจารณาต่อไป โดยรัฐบาลที่จัดตั้งขึ้นมาใหม่ในช่วงต่อไป

ส่วนกรรมการในรัฐวิสาหกิจนั้นบางแห่งก็เป็นบริษัทมหาชนที่มีการควบคุมโดยกฎกติกาของตลาดหลักทรัพย์ด้วย และมีการควบคุมอยู่แล้วแต่ตรงนี้เป็นปัญหาซึ่งทำให้ประชาชนเกิดความไม่ไว้วางใจคงต้องหามาตราการอื่นเพิ่มเติม ก็ต้องมีบุคลากรที่มีความรู้ มีคุณภาพ มีคุณธรรม ธรรมาภิบาลเข้ามาเป็นกรรมการ ลดสิทธิผลประโยชน์ตอบแทนที่เกินความจำเป็นให้เหมาะสม ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับกฎหมายและข้อบังคับอื่น ๆ เป็นจำนวนมาก และประเด็นสำคัญคือบางท่านอาจจะมองว่า มีข้าราชการมาก อยู่ตามบอร์ดต่าง ๆ ซึ่งเป็นกฎหมายว่าถ้าเป็นบอร์ดใดที่รัฐวิสาหกิจจะต้องเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ วันนี้บริษัทเหล่านั้น เนื่องจากรัฐเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ เพราะฉะนั้นอาจจะต้องมีปลัดกระทรวง รองปลัดต่าง ๆ ไปดูแลตามความรับผิดชอบของแต่ละกระทรวง แต่ละงานรัฐวิสาหกิจที่รับผิดชอบ อันนั้นมันเป็นกฎหมาย เราถือหุ้นรายใหญ่ และเรื่องอื่น ๆ ที่ต้องจัดการให้ได้โดยเร็วว่าใครที่มีความรู้ มีคุณภาพ มีความซื่อสัตย์ มีคุณธรรม ไม่ใช่นึกจะตั้งใคร ปลดใคร ไม่ได้ทั้งนั้นในขณะ เพราะว่ามีกฎหมายคุ้มครองกันอยู่ เราก็พยายามที่จะแก้ไขปัญหานี้ให้ได้ ก็พยายามทำความเข้าใจกับบอร์ดทุกบอร์ดอยู่

เรื่องการปรับปรุงระบบบริหารราชการและแก้ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นทั้งระบบนั้น ที่เป็นโครงสร้างใหญ่ ๆ และที่พูดกันมาประมาณ 8 – 9 เรื่องที่ต้องมีการปฏิรูปกัน ผมกราบเรียนว่า ระยะที่หนึ่งไม่ได้นำอะไรมาเป็นข้อสรุป เพียงแต่นำข้อสรุปของทุกคนไปให้เขาอ่านเขาดูกัน และก็ไปพูดคุยกัน เพื่อจะได้นำไปสู่ระยะที่สอง ก็ไปว่ากันในระยะที่สองคือ หลังจากที่มีรัฐบาลแล้ว ก็คือเดือนกันยายน คงจะไปปฏิรูปกันตั้งแต่ตุลาคมเป็นต้นไป ถ้าสามารถดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ การจัดตั้ง การดำเนินการตามกฎหมายอะไรก็แล้วแต่ ก็ต้องใช้เวลาไม่ใช่ทำวันนี้พรุ่งนี้ได้ มันคงไม่ใช่ ก็ตามระยะเวลาที่กล่าวไว้พวกการปฏิรูป

เพราะฉะนั้นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องแก้ไขวันนี้มีมากมาย เราก็ใช้ช่วงระยะเวลาเหล่านี้ ในการที่จะใช้ คสช. เพื่อแก้ปัญหาให้ท่าน สิ่งใดก็ตามที่มีผลกระทบต่อรัฐและประชาชนต้องแก้ไขทันที เช่น การตรวจสอบแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับองค์กรของรัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือเอกชน องค์กรอิสระ ไม่ว่าจะเป็น กสทช. บริษัท ทีโอที สิ่งนี้ก็ต้องดูต้องหาจุดที่พบกันว่าจะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร ทั้งนี้ เพื่อจะไม่ให้เกิดความสงสัยหวาดระแวงของประชาชนหรือสังคมทั่วไปในอนาคต ผมยกตัวอย่างเท่านั้นนะครับ ไม่ใช่อยากจะให้ท่านเสียหายอะไร เพียงแต่ยกตัวอย่างว่า อาทิเช่นหน่วยงานเหล่านี้จะต้องร่วมมือกันในการแก้ปัญหา การทุจริตเชิงนโยบายวันนี้ คสช. ยืนยันว่าไม่ได้ต้องการความช่วยเหลือแม้แต่บาทเดียว เพราะฉะนั้นใครจะไปอ้าง ท่านไปตรวจสอบมา ถามมาได้ตลอดเวลา การจัดซื้อจัดจ้างในราคาที่สูงเกินความเป็นจริง มีแนวโน้มส่อไปในทางทุจริตจะทำการตรวจสอบ อย่าไปเชื่อเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ