คสช.ออกข้อกำหนดการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ให้มีผลทางกฎหมายได้

ข่าวทั่วไป Saturday June 28, 2014 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 74/2557 เรื่อง การประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ระบุว่า โดยที่เทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้ผู้ร่วมประชุมทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนสามารถปรึกษาหารือกันผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้โดยสะดวก แม้จะไม่ได้อยู่ในสถานที่เดียวกัน โดยในปัจุบันมีการใช้วิธีการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการประกอบธุรกิจกันอย่างแพร่หลาย แต่กฎหมายที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันยังไม่เปิดช่องให้ดำเนินการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ จึงสมควรมีกฎหมายกลางเพื่อกำหนดให้การประชุมบางอย่างที่กฎหมายต่าง ๆ บัญญัติให้ต้องประชุมสามารถกระทำผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยมีผลบังคับใช้ตามกฎหมายได้อีกทางหนึ่งด้วย คสช.จึงมีประกาศดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในการประกาศ คสช. การประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์หมายความว่า การประชุมที่กฎหมายบัญญัติ ให้ต้องมีการประชุมที่กระทำผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยผู้ร่วมประชุมมีอย่างน้อย 1 ใน 3 ขององค์ประชุมต้องอยู่ในที่ประชุมแห่งเดียวกันและผู้ร่วมประชุมทั้งหมดต้องอยู่ในราชอาณาจักร และการประชุมแม้ว่าจะอยู่ในสถานที่ที่เดียวกันสามารถประชุมหารือและแสดงความคิดเห็นระหว่างกันได้

ข้อ 2 ประกาศ คสช. นี้ ไม่ใช่บังคับแก่การประชุมของสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา และรัฐสภา ,การประชุมเพื่อจัดทำคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาล ,การประชุมเพื่อดำเนินการตามกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของส่วนราชการท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และหน่วยงานอื่นของรัฐ และการประชุมอื่นที่ ครม. กำหนด

ข้อ 3 การประชุมตามที่กฎหมายบัญญัติ นอกจากการดำเนินการที่บัญญัติไว้ในกฎหมายแต่ละฉบับแล้ว ผู้ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมจะกำหนดให้มีการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ก็ได้ แต่ห้ามมิให้ประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในเรื่องที่มีการกำหนดชั้นความลับ ตามระเบียบว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ และเรื่องอื่นที่ ครม.กำหนด

ข้อ 4 การประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ต้องเป็นไปตามมาตรฐานการรักษาความมั่นคงปลอดภัย ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกำหนด

ข้อ 5 การส่งหนังสือเชิญประชุมและเอกสารประกอบการประชุม จะส่งโดยจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้ โดยจะจัดเก็บในรูปข้อมูลอิเล็ก ทรอนิกส์ก็ได้

ข้อ 6 ในการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ผู้ที่มีหน้าที่จัดการประชุมต้องจัดให้ผู้ร่วมประชุมแสดงตน เพื่อร่วมประชุมผ่านอิเล็กทรอนิกส์ก่อนร่วมประชุม นอกจากนี้ต้องจัดทำรายงานการประชุมเป็นหนังสือและจัดให้มีการบันทึกเสียง หรือทั้งเสียงและภาพของผู้ร่วมประชุมทุกคน ตลอดระยะเวลาที่มีการประชุมในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เว้นแต่เป็นการประชุมลับ

ข้อ 7 ในการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หากมีกรณีที่ต้องจ่ายเบี้ยการประชุมให้จ่ายเบี้ยประชุมแก่ผู้ร่วมประชุม ที่แสดงตนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้

ข้อ 8 ให้ถือว่าการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิส์ตามประกาศ คสช. เป็นการประชุมโดยชอบด้วยกฎหมาย และห้ามมิให้ปฏิเสธการรับฟังข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามประกาศ คสช.นี้ เพราะเป็นพยานหลักฐานในกระบวนการพิจารณาตามกฎหมาย ทั้งในคดีแพ่ง คดีอาญา หรือคดีอื่นใด

ข้อ 9 การกำหนดมาตรฐานการรักกษาความมั่นคงปลอดภัย ของการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรกนิกส์ ตามข้อ 4 ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ประกาศ โดยคำนึงถึงความสะดวกในการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิส์ด้วย

ทั้งนี้ให้ข้าราชการซึ่งดำรงตำแหน่งดังกล่าวข้างต้น ปฏิบัติหน้าที่ตามตำแหน่งนับแต่วันที่มีคำสั่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ