"ธีรยุทธ"แนะ"ปฏิรูป"จะสำเร็จ ต้องให้ปชช.มีส่วนร่วม ยังไม่ประเมิน คสช.

ข่าวทั่วไป Saturday June 28, 2014 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดกิจกรรม ในโอกาสครบรอบ 80 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยัยธรรมศาสตร์ โดยมีการเสวนา ในหัวข้อ " เหลียวหลังแลหน้าการอภิวัฒน์สังคมไทย" ซึ่งศ.ดร. ธีรยุทธ บุญมี อาจารย์ประจำวิทยาลัยสหวิทยาการ กล่าวว่า ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงต่อเนื่องหลังรับวัฒนธรรมตะวันตก และเป็นรูปแบบเสรีนิยมมากขึ้น ทำให้คนไทยรู้สึกถึงความเป็นเสรีนิยมอย่างสุดขั้ว โดยเฉพาะนักการเมือง และมองว่าปัญหาของประเทศ ส่วนหนึ่งมาจากการคอรัปชั่นสุดขีด ทำให้เกิดภาวะรัฐล้มเหลว อำนาจรัฐถูกนำมาใช้เป็นเรื่องส่วนบุคคล มีการทุจริตในทุกขั้นตอน โดยแบ่งได้เป็น 3 ระยะ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน คือ การทุจริตแบบรูรั่ว มีการหาช่องทางทุจริต จากข้อกฎหมาย การทุจริตแบบรอยต่อ โดยมีเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมด้วย และการทุจริตเชิงนโยบายบูรณาการ ที่ทำอย่างเป็นกระบวนการ โดยใช้โครงสร้างการบริหารงานของรัฐมาอำนวยความสะดวก และสร้างความเสียหายกับประเทศ ซึ่งทุกระบบทำให้วิกฤตการล่มสลายทางจริยธรรมของคนในสังคม

นายธีรยุทธ ย้ำว่าการปฎิรูปให้สำเร็จ ต้องส่งเสริมให้ประชาชนมีอำนาจ มีส่วนร่วม และมีการเสรีภาพ บนความรับผิดชอบ และการแก้วิกฤติของประเทศได้ จำเป็นต้องให้ภาคประชาชนมีความเข้มแข็ง ซึ่งการทำให้รัฐเข้มแข็งอย่างเดียว ไม่ใช่คำตอบแก้ปัญหาประเทศได้อย่างแท้จริง

นายธีรยุทธ ปฏิเสธที่จะวิจารณ์การทำงานของ คสช. ในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากตั้งใจจะวิจารณ์การทำงานของคสช. ในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า เพราะต้องการให้เวลาคสช. ทำงานตามที่ คสช. เรียกร้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ