เลขาฯสภาคนใหม่ เตรียมงบ 1 หมื่นล้านบาท รองรับเรื่องสภาปฎิรูป

ข่าวทั่วไป Saturday June 28, 2014 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจเร พันธุ์เปรื่อง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ กล่าวถึงการปฏิบัติหน้าที่ได้รับแต่งตั้งตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาฯ ว่า คงปฏิบัติหน้าที่ไปตามปกติของการเป็นข้าราการ ทั้งนี้เลขาธิการสภาฯ คือเลขาของสภาผู้แทนฯ ซึ่งในยุคปัจจุบันคงจะสนับสนุนงานของสภาปฏิรูปที่จะเกิดขึ้น โดยงานหลักคือการทำหน้าที่สนับสนุนการทำงานของสภาฯ งานการจัดประชุม การบริหารการประชุม ทั้งการประชุมสภาฯ และการประชุมกรรมการธิการ(กมธ.) การสนับสนุนสภาปฏิรูปอาจจะง่ายกว่าสภาพปกติ เพราะมีจำนวนสมาชิกน้อย ประมาณ 250 คน สิ่งที่จะเน้นคือการสนับสนุนงานของสมาชิกด้านกฎหมายและด้านวิชาการ เพื่อเป็นการสนับสนุนการพิจารณาของสภาปฏิรูป

ขณะนี้ได้มีการเตรียมงาน เตรียมทีมงาน และงบประมาณรองรับสภาปฏิรูป โดยพร้อมตั้งแต่การรับสมาชิกที่จะเข้ามาสู่สภา จนถึงการทำข้อบังคับการประชุมของสภาปฏิรูป ซึ่งในส่วนนี้ต้องศึกษาว่าสภาปฏิรูปจะทำหน้าที่อะไรบ้างเพื่อเตรียมร่างข้อบังคับที่ทันสมัย ส่วนงบประมาณได้เตรียมไว้สำหรับการบริหารของสภาปฏิรูป การบริหารงานของสำนักงานเลขาธิการสภาปฏิรูป และรองรับการสร้างรัฐสภาแห่งใหม่รวมแล้วประมาณ 1 หมื่นล้านบาล ซึ่งข้าราชการทุกคนจะต้องพร้อมใจกันสนับสนุนการทำงานของสภาปฏิรูปให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ หัวหน้าคสช.ไม่ได้สั่งการหรือเน้นย้ำอะไร สภาก็จะทำหน้าที่ไปตามปกติ โดยทำหน้าที่เต็มที่ สำหรับการตรวจสอบเรื่องทุจริตของสภาฯที่เกิดขึ้นในอดีตนั้น ก็ยังดำเนินการตรวจสอบไปตามกฎกติกา ตามระเบียบข้าราชการที่มีอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตจะมีการกำหนดแนวทางการป้องกันอำนาจที่มิชอบ โดยได้เร่งรัดกรรมการให้ตรวจสอบหากพบสิ่งผิดปกติให้รีบแจ้ง และรีบดำเนินการ เพราะสาธารณชนจับตาอยู่ ครได้คุยกับผู้บริหารและอยากให้สภาผู้แทนราษฏรเป็นแบบอย่างที่ดีของการเป็นหน่วยงานที่มีจริยธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ