"ประยุทธ์"ลั่นดันศก.โตเกิน2% ขีดเส้นหวยใบละ92 บาท ปัดรวบผลประโยชน์รสก.

ข่าวทั่วไป Saturday July 5, 2014 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ"ว่า สำหรับเรื่องเศรษฐกิจ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประเมินว่าเศรษฐกิจจะโตขึ้นทั้งปีเพียงแค่ 1.5% ซึ่ง คสช.จะพยายามผลักดันให้ได้เกิน 2% โดยกระตุ้นเศรษฐกิจของคนรายได้น้อย ให้ธนาคารของรัฐพิจารณาทำโครงการต่างๆ ให้ประชาชนกู้ยืมเงินไปลงทุนให้มากขึ้น

ส่วนเรื่องการกระตุ้นการส่งออก มีการรักษาเสถียรภาพค่าเงินบาทไม่ให้แข็งมากเกินไป กระตุ้นการท่องเที่ยว โดยชักชวนให้ชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวให้มากขึ้น เรื่องการใช้จ่ายงบประมาณปี 2557 ตรวจสอบแล้วมีงบประมาณของหลายกระทรวงยังไม่มีแผนงาน โครงการรองรับกว่า 5 หมื่นล้านบาท เราจะดูว่าแต่ละกระทรวงยังทำได้ช้า เราก็จะปรับงบประมาณตรงนี้ไปเพิ่มในแผนงาน โครงการที่ยังไม่สมบูรณ์และมีความเร่งด่วนสูง สำหรับเรื่องสาธารณูปโภค โครงสร้างพื้นฐาน เราก็ให้ความสำคัญเช่นกัน ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาเพื่อจะอนุมัติแผนงานโครงการบางส่วน

ส่วนการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจต่างๆ ขอเวลาให้ทำงานสักระยะหนึ่ง หากทำงานไม่ดีก็ปรับเปลี่ยนใหม่ได้ วันนี้จะหาใครที่ไม่เคยทำงานให้กับใครเลยค่อนข้างยาก สิ่งสำคัญคือ เราต้องควบคุมให้ได้ ไม่แสวงหาผลประโยชน์ การตั้งซุปเปอร์บอร์ดเพื่อกำหนดนโยบาย และมีมาตรการควบคุมการบริหารงานของคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจต่างๆ ให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น มิได้มุ่งหวังจะไปรวบผลประโยชน์อะไรมาสู่ คสช.ซึ่งเรื่องปรับโครงสร้างพลังงานนั้น มีความซับซ้อนมากพอสมควร ยังอยู่ในขั้นตอนการหารือ และหามาตรการที่จะต้องดำเนินการต่อไป คสช.กำลังพิจารณาเรื่องราคาของพลังงาน เพื่อใช้เป็นการชั่วคราว ก่อนปรับปรุงโครงสร้างทั้งระบบในระยะต่อไป

สำหรับการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา ขณะนี้เป็นเพียงการขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ อีกส่วนหนึ่งเราพยายามจะจัดลอตเตอรี่ที่ไม่ได้อยู่ในระบบสัญญาเดิม เพื่อจะเพิ่มโควต้าให้มากขึ้น ขอให้เข้าใจว่าวันนี้มี 2 ส่วน โดยส่วน 1 คือจะขายราคาคู่ละ 80 บาท ในจุดที่กำหนด ส่วนที่เหลือนั้นคงต้องอยู่ในกลไกตลาดเดิมไปก่อนและขอว่าไม่ให้เกินคู่ละ 92 บาท เนื่องจากหลายอย่างติดอยู่ในสัญญาเดิม จะต้องหมดสัญญา และเราคงไม่ต่อสัญญาเหล่านั้นอีก จะต้องหาวิธีหรือมาตรการว่าทำอย่างไรให้ประชาชนหรือพี่น้องที่ขายลอตเตอรี่จะไม่เดือดร้อน เราพยายามจะแก้ไขปัญหาให้ได้เร็วที่สุด ขอรับรองว่า คสช.จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับผลประโยชน์จากกองสลากกินแบ่งรัฐบาลแม้แต่บาทเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ