"สุภิญญา"ชี้โครงข่ายดาวเทียมเคเบิ้ลต้องร่วมรับผิดชอบปัญหาหลอกลวงผู้บริโภค

ข่าวทั่วไป Saturday July 12, 2014 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ระบุผู้ได้รับอนุญาตประกอบกิจการโครงข่ายดาวเทียมเคเบิ้ลต้องร่วมรับผิดชอบหากเกิดปัญหาการหลอกลวงผู้บริโภค
"หากโครงข่ายไม่ดำเนินการใดๆ กสทช.ก็มีสิทธิที่ปรับ เพิกถอนใบอนุญาตโครงข่ายได้เช่นเดียวกัน จึงขอความร่วมมือในการทำตามเงื่อนไขมาตรฐานสัญญาและดำเนินการตามประกาศการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคฯ พ.ศ.2555 โดยเฉพาะในข้อ 5 ที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณาสินค้าที่ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค" น.ส.สุภิญญา กล่าว

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการฯ ได้เสนอให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวโดยรวมตัวกันเพื่อช่วยกันกำกับดูแลเนื้อหาการโฆษณาหลอกลวง เพราะหากเรื่องมาถึง กสทช.แล้วจะเป็นการใช้ดุลพินิจของกรรมการหลายฝ่ายอาจมองว่าเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพสื่อ สำหรับแนวทางการกำกับดูแลของ กสทช.นั้นหากพบการกระทำที่ผิดกฎหมายจะดำเนินการกับช่อง และหากมียังพบกระทำความผิดจะขอความร่วมมือกับโครงข่ายเพื่อดำเนินการระงับหรือไม่ให้ออกอากาศ

ขณะเดียวกันผู้ประกอบกิจการโครงข่ายได้เสนอให้สำนักงาน กสทช.ดูแลและกำกับโครงข่ายเถื่อนที่ไม่ได้รับอนุญาตด้วย เพราะทุกวันนี้ผู้ประกอบการทั้งหมดยินยอมเข้ามาอยู่ในระบบดังกล่าวแล้วต้องไม่ให้มีคู่แข่งที่ไม่ได้รับใบอนุญาต โดยมีผู้ประกอบการส่วนหนึ่งไม่ค่อยเห็นด้วยที่ต้องให้มาแบกรับภาระต้นทุนการกำกับดูแลเนื้อหาที่ไม่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้ และยังมีคำถามว่ากรณีโฆษณาที่รายการมาจากต่างประเทศโดยที่ช่องตัดไม่ได้ จะผิดหรือไม่

ทั้งนี้ หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีประกาศฉบับที่ 27 เรื่องการถ่ายทอดการออกอากาศของสถานีวิทยุโทรทัศน์ภาคพื้นดิน ระบบดิจิตอลและสถานีโทรทัศน์ที่ได้รับอนุญาต สัญญา หรือสัมปทานจากส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐ ได้ให้ผู้ให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกที่ได้รับอนุญาต ออกอากาศได้ตามปกติผ่านทางโครงข่ายระบบผ่านดาวเทียม และเคเบิลแบบบอกรับสมาชิกเท่านั้น ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ ได้เชิญโครงข่ายทั้งหมด 19 โครงข่าย จากทั้งหมด 21 โครงข่าย ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการสำหรับให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์มาร่วมประชุมเพื่อวางแนวทางคุ้มครองผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ