สมาคมนักข่าวศก.แถลงพร้อมร่วมมือสร้างความชัดเจนกรณีข่าวพีอาร์องค์กรใหญ่ซื้อสื่อ

ข่าวทั่วไป Tuesday July 15, 2014 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ลำยอง ปกป้อง นายกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ออกแถลงการณ์ชี้แจงจุดยืนในการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกและกรรมการ สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ หลังมีสื่อออนไลน์แห่งหนึ่งรายงานการทำหน้าที่ของฝ่ายประชาสัมพันธ์บริษัทขนาดใหญ่ด้านธุรกิจอาหารและสินค้าเกษตรจ่ายเงินเป็นรายเดือนให้กับสื่อมวลชนอาวุโสเฉพาะรายรวม 19 ราย ซึ่งต่อมาบริษัทดังกล่าวได้ออกมาชี้แจงในประเด็นข่าวที่เกิดขึ้น และเกี่ยวโยงมาถึงการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนนั้น

สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจในฐานะที่เป็นหนึ่งในสมาคมที่มีบทบาทหน้าที่ในการดูแลและพัฒนาบุคลากรด้านสื่อสารมวลชน ขอแสดงจุดยืนต่อกรณีที่เกิดขึ้นดังนี้ สมาคมฯ ตระหนักและสนับสนุนให้สมาชิกสมาคมฯ ยึดมั่นในจรรยาบรรณของสื่อสารมวลชนที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม สมาคมฯ เคารพในนโยบายและการตัดสินใจของสมาชิกทุกคนทุกสังกัดในการกำหนดกรอบการปฏิบัติหน้าที่ที่เหมาะสม และสอดคล้องกับจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพสื่อสารมวลชน

ส่วนกรณีที่องค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนให้การสนับสนุนสื่อมวลชนในหลายๆ ด้าน ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนทางด้านการเงินนั้น ในส่วนของสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ขอยืนยันว่า สมาคมฯ เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร โดยรายได้จากการสนับสนุนขององค์กรต่างๆ นั้นได้นำมาใช้เพื่อดูแลสวัสดิการให้แก่สมาชิกตามสมควร รวมถึงใช้ในการพัฒนาศักยภาพของผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ เพื่อยกระดับคุณภาพในการทางานของสื่อมวลชนให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้การดาเนินการดังกล่าวของสมาคมฯ เป็นไปด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และไม่มีข้อตกลง หรือผลประโยชน์ต่างตอบแทนใดๆ ในทางมิชอบกับผู้สนับสนุนทุกรายของสมาคมฯ

อย่างไรก็ตาม สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ตระหนักดีว่า กรณีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นประเด็นที่มีความอ่อนไหว และอาจกระทบต่อภาพลักษณ์อันดีของวิชาชีพสื่อสารมวลชน ทางสมาคมฯ จึงพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับสมาคมและหน่วยงานอื่นๆ ตามขอบเขตที่สมาคมฯ พึงกระทำได้ เพื่อให้กรณีดังกล่าวมีความชัดเจน และได้ข้อยุติที่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ