กต.ยกเว้นค่าธรรมเนียมตรวจลงตราแก่ผู้ถือพาสปอร์ตจีนและไต้หวัน 3 เดือน

ข่าวทั่วไป Saturday August 2, 2014 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงต่างประเทศได้พิจารณายกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราให้แก่นักท่องเที่ยวที่ถือหนังสือเดินทางจีนและหนังสือเดินทางจีนไทเป สืบเนื่องจากการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) ครั้งที่ 1/2557 เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2557 ซึ่งมีหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติเป็นประธาน ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้เสนอให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราสำหรับนักท่องเที่ยวที่ถือหนังสือเดินทางจีนและหนังสือเดินทางจีนไทเป เพื่อส่งเสริมการเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว โดยเฉพาะต่อตลาดท่องเที่ยวของชาวจีน รวมทั้งเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ไทย–จีน 40 ปี

ที่ประชุมจึงมีมติให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราสำหรับนักท่องเที่ยวที่ถือหนังสือเดินทางดังกล่าว เป็นเวลา 3 เดือน ในช่วงเดือนสิงหาคม–ตุลาคม 2557 และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ

กระทรวงการต่างประเทศ ได้แจ้งกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหน่วยงานที่มีอำนาจโดยตรงตามกฎหมายที่จะยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา โดยกระทรวงมหาดไทย จะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาร่างกฎหมายของกระทรวงมหาดไทย ในวันจันทร์ที่ 4 สิงหาคม 2557 เพื่อพิจารณาออกประกาศกระทรวงมหาดไทย ยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราตามมติข้างต้น ซึ่งคาดว่าน่าจะดำเนินการได้ภายในสัปดาห์นี้

ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ ได้สั่งการไปยังสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยในต่างประเทศแล้ว ให้เตรียมการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยว (Tourist Visa) ให้แก่นักท่องเที่ยวที่ถือหนังสือเดินทางจีน และหนังสือเดินทางจีนไทเป รวมทั้งได้ประสานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราที่ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival – VOA) ให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางดังกล่าว

อนึ่ง การยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรามิใช่การยกเว้นการตรวจลงตรา ดังนั้น นักท่องเที่ยวที่ถือหนังสือเดินทางจีนและหนังสือเดินทางจีนไทเปยังคงต้องขอรับการตรวจลงตรา แต่ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา อย่างไรก็ตาม สำหรับการตรวจลงตราประเภทอื่นๆ เช่น คนเดินทางผ่าน (Transit Visa) และคนอยู่ชั่วคราว (Non-Immigrant Visa) ยังคงต้องชำระค่าธรรมเนียมตามปกติ

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการประเมินว่า มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราข้างต้นจะมีส่วนช่วยกระตุ้นและพื้นฟูเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวของไทยจะได้ผลเพียงใดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ