ก.ต่างประเทศ เผยยังไม่พบคนไทยใน 4 ประเทศของแอฟริกาติดเชื้ออีโบลา

ข่าวทั่วไป Wednesday August 6, 2014 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศ ระบุถึงสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกจนมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากนั้นว่า ตามสถานะวันที่ 1 สิงหาคม 2557 องค์การอนามัยโลกรายงานยอดผู้เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกรวม 887 คน โดยแบ่งเป็นรายประเทศ ดังนี้ คือ กินี 358 คน เซียร์ราลีโอน 273 คน ไลบีเรีย 255 คน และไนจีเรีย 1 คน

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ขอให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยในประเทศในแอฟริกาติดตามข่าวสารการระบาดอย่างใกล้ชิด และแจ้งให้ชุมชนไทยในประเทศนั้นๆ และเขตอาณาได้ทราบ รวมทั้งมีมาตรการเฝ้าระวังและตรวจตราผู้มาขอรับการตรวจลงตราที่สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ในประเทศนั้นๆ

ในชั้นนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงดาการ์ ได้รายงานว่ายังไม่พบการติดเชื้อในหมู่คนไทยใน 4 ประเทศและรายงานจำนวนคนไทยที่พำนักอาศัยใน 4 ประเทศ ดังนี้ เซเนกัล มีคนไทย 19 คน เป็นข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตและอีกกลุ่มคือครอบครัวของคนไทยที่สมรสกับคนไทยในฝรั่งเศส ซึ่งกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ได้เดินทางออกจากเซเนกัลไปพำนักที่ฝรั่งเศสหรือที่ประเทศไทยตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2557 แล้ว สำหรับประเทศกินีและเซียร์ราลีโอน ไม่มีคนไทยพักอาศัย ส่วนไลบีเรีย มีเจ้าหน้าที่ คนไทย 1 คน ทำงานที่หน่วยงานรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ (UNIAMIL) และมีเด็กลูกครึ่งไทย- ไลบีเรียอีก 3 คน

กระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการให้คณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวาประสานกับองค์การอนามัยโลกเพื่อติดตามข้อมูลการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาอย่างใกล้ชิด รวมถึงมาตรการเกี่ยวกับการป้องกัน โดยในชั้นนี้องค์การอนามัยโลกยังไม่ได้ออกประกาศจำกัดการเดินทางไปยังประเทศและออกจากประเทศที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบล่าแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ