กรมควบคุมโรคยันอีโบล่ามีโอกาสแพร่ระบาดในไทยระดับต่ำ แต่เฝ้าระวังใกล้ชิด

ข่าวทั่วไป Wednesday August 6, 2014 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โอกาสที่เชื้อไวรัสอีโบล่าจะเข้ามาแพร่ระบาดในประเทศไทยอยู่ในระดับต่ำ แต่เพื่อความไม่ประมาทได้มีการเฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้วางมาตรการไว้ 3 ด้าน คือ เฝ้าระวังคัดกครองผู้ป่วย โดยเฉพาะกลุ่มบุคคลที่เดินทางมาจากประเทศ กินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอน ซึ่งมีการแพร่ระบาดในโรคนี้ โดยเฉพาะการตรวจตราที่สนามบินทั้ง 5 แห่ง คือ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ อุดรธานี และหาดใหญ่ 2.ให้แต่ละโรงพยาบาลมีการเตรียมความพร้อมทุกด้านไว้ในการดูแลผู้ป่วย และ 3. เตรียมความพร้อมกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อชันสูตรทางห้องปฎิบัติการ โดยประสานงานกับต่างประเทศเกี่ยวกับการวิจัยในโรคนี้อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวได้ดำเนินการอย่างเข้มงวดมาตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดมีการเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าวเข้ามายังประเทศไทยจำนวน 21 ราย ซึ่งหากพ้นช่วง 21 วันแล้วไม่มีอาการป่วยก็จะยกเลิกการเฝ้าระวัง

ส่วนวิธีการรักษาผู้ป่วยนั้นยังไม่มีวัคซีนหรือยารักษาโดยเฉพาะ แต่จะรักษาตามอาการ ซึ่งมีมาตรการเทียบเคียงต่างประเทศ และข้อมูลล่าสุดจากองค์การอนามัยโลกถึงวันที่ 4 ส.ค.57 พบผู้ป่วย 1,603 ราย เสียชีวิตแล้ว 887 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ