ศาล ปค.กลางนัดไต่สวนคดีเพิกถอนใบอนุญาตโรงงานผลิตถ่านโค้ก-ก่อสร้างอาคาร

ข่าวทั่วไป Friday August 8, 2014 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลาง แผนกคดีสิ่งแวดล้อม นัดไต่สวนในคดีที่ขอให้เพิกถอนอนุญาตใบอนุญาตการประกอบกอบกิจการโรงงานผลิตถ่านโค้กของบริษัท ไทยเจนเนอรัลไนซ์โคล แอน โค้ก จำกัด ในจังหวัดระยอง และคดีที่ขอให้เพิกถอนในอนุญาตก่อสร้างอาคารของบริษัท สระบุรีเทคนิคคอนกรีต จำกัด ในวันที่ 14 ส.ค.57 เวลา 10.00 น.

คดีแรกเป็นกรณีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย, คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ ระหว่างสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ผู้ฟ้องคดีที่ 1 และพวกรวม 71 คน กับอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และพวกรวม 4 คน ที่ได้ออกใบอนุญาตให้โรงงานผลิตถ่านโค้กของบริษัท ไทยเจนเนอรัลไนซ์โคล แอน โค้ก จำกัด ทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของประชาชนหรือชุมชนอย่างรุนแรงบริเวณจังหวัดระยอง

ผู้ฟ้องคดีและชาวบ้านได้ยื่นหนังสือคัดค้านโครงการดังกล่าวไปยังผู้ถูกฟ้องคดีและหน่วยงานต่างๆ แล้ว แต่ก็มิได้ดำเนินการให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติแต่อย่างใด เป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติฯ ประกอบกับ พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติฯ กรณีจึงเป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีเดือดร้อนเสียหาย จึงขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตการประกอบกิจการโรงงานและให้ผู้ถูกฟ้องคดีปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นตามกฎหมาย

ส่วนอีกคดีเป็นกรณีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย, คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ ระหว่างสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ผู้ฟ้องคดีที่ 1 และพวกรวม 49 คน กับนายกเทศมนตรีตำบลนายาว ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และพวกรวม 6 คน ที่ได้ละเลยปล่อยให้บริษัท สระบุรีเทคนิคคอนกรีต จำกัด ดำเนินการขุดดินและถมดิน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ถูกฟ้องคดี

ผู้ฟ้องคดีเห็นว่ากรณีดังกล่าวถือได้ว่าเป็นการละเลยในการปฏิบัติหน้าที่ตาม พ.ร.บ.การขุดดินและถมดิน พ.ศ.2543 อีกทั้งกรณีดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ประกอบกับผู้ถูกฟ้องคดีควรจะจัดให้มีการศึกษาถึงผลกระทบของสิ่งแวดล้อมเสียก่อน กรณีจึงเป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีเดือดร้อนเสียหาย จึงขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ