ทอท.คาดมีชาวจีนเที่ยวไทยเพิ่ม หลังยกเว้นค่าธรรมเนียมตรวจลงตรา

ข่าวทั่วไป Saturday August 16, 2014 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.กล่าวว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีนโยบายด้านส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยรวม โดยเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2557 ได้มีประกาศกระทรวงมหาดไทยให้บุคคล ซึ่งถือหนังสือเดินทางจีน และถือหนังสือเดินทางจีนไทเป ซึ่งประสงค์จะเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อการท่องเที่ยวได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจตราลงตราประเภทนักท่องเที่ยวเป็นการชั่วคราว

ทั้งนี้ ภายหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม ถึงวันที่ 8 พฤศจิกายน 2557 นั้น ทอท.คาดว่าจะทำให้ชาวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งโดยปกติในปี 2556 มีผู้โดยสารชาวจีนที่เดินทางมาประเทศไทยผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง ณ ท่าอากาศยานของ ทอท.เฉลี่ยเดือนละ 900,000 คนต่อเดือนอย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2556 ผู้โดยสารชาวจีนเฉลี่ยลดลงเหลือ 560,00 - 700,000 คนต่อเดือน ซึ่งลดลงกว่าครึ่งเมื่อเทียบกับช่วปกติของปี 2556 ดังนั้น จากการยกเว้นค่าธรรมเนียมตามประกาศดังกล่าว ประกอบกับวันที่ 1 ตุลาคมเป็นวันชาติจีน และในช่วงต้นเดือนตุลาคมเป็นช่วงการเฉลิมฉลองวันชาติหรือเป็น Golden Week ซึ่งคาดว่าจะมีชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

ผู้โดยสารชาวจีนมีจำนวนมากเป็นอันดับ 1 ของผู้โดยสารต่างชาติที่เดินทางเข้า-ออก ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท.ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.)ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) ซึ่งปัจจุบัน ทสภ. ทดม.และ ทภก. มีการจัดทำป้ายภาษาจีนเพื่อให้ข้อมูล และมีพนักงานที่พูดภาษาจีนได้คอยให้คำแนะนำ

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราดังกล่าว รวมทั้งเพื่อเป็นการสานต่อนโยบายของภาครัฐในการฟื้นฟูการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวจีน ทอท.พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ได้ร่วมกันจัดสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติม เช่น ทอท.ได้เพิ่มป้ายภาษาจีนในท่าอากาศยาน สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้จัดช่องทางพิเศษ Chinese Lane อีกทั้ง ททท.และสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยวได้จัดพนักงานเสริม และล่ามภาษาจีนในการต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่คาดว่าจะมีเพิ่มขึ้น นอกจากนั้น ยังมีการจัดกิจกรรมต้อนรับ 2 ช่วง คือ ในช่วงแรกระหว่างวันที่ 15-21 สิงหาคม 2557 ซึ่งท่าอากาศยานแต่ละแห่งจะสลับกันจัดกิจกรรม และช่วงที่สองจัดต้นเดือนตุลาคม หรือ Golden Weekของจีน

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความประทับใจ และเชิญชวนชาวจีนให้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ