แม่ทัพภาค 1 จับตากลุ่มต้าน คสช.ยันไม่มีแนวคิดยกเลิกกฎอัยการศึก

ข่าวทั่วไป Saturday August 16, 2014 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ธีรชัย นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) กล่าวถึงกรณีใบปลิวโจมตีการทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มีบุคคลความเห็นต่างนำมาโปรยบริเวณหน้ากองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน เมื่อเช้ามืดวันที่ 15 ส.ค.ว่า เรื่องนี้ถือเป็นหน้าที่ของตน ในการรับผิดชอบดูแล เพราะเรารู้อยู่แล้วว่ายังมีกลุ่มบุคคลที่ไม่ประสงค์ดีต่อการทำงานของ คสช.ซึ่งเป็นกลุ่มเดิมๆ ที่เคยนำใบปลิวไปโปรยบริเวณแยกหลักสี่ เรารู้กันอยู่ว่าเป็นกลุ่มไหนซึ่งเขาคิดจะทำอะไรก็ทำได้ แต่คงไม่พ้นสายตาเจ้าหน้าที่ที่กำลังติดตามความเคลื่อนไหวเขาอยู่ อย่าคิดว่าจะทำอะไรก็ได้อย่างอิสระเหมือนก่อน

แม่ทัพภาคที่ 1 ยืนยันว่า คสช.มีความตั้งใจในการทำงานเพื่อประเทศชาติ ซึ่งเป็นธรรมดาที่กลุ่มบุคคลที่มีความเห็นต่างออกมาแสดงความไม่พอใจ ผมอยากขอร้องอย่ากระทำเช่นนี้อีกเพราะไม่ได้ประโยชน์อะไร มีอะไรมาคุยกันดีไหม เรื่องไหนดี เรื่องไหนไม่ดีก็เข้ามาแนะนำกัน เราพร้อมให้ความร่วมมือทุกเรื่อง และพร้อมจะแก้ไขปัญหาให้ทุกเรื่อง ตนเปิดโอกาสให้เข้ามาพูดคุยกันเมื่อไม่เข้าใจตรงใจไม่พอใจอะไรก็มาพูดกันดีว่าจะมากระทำเช่นนี้ เราได้ติดตามกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวอยู่ตลอด เราทำงานกันมาเพราะต้องการความรักความสามัคคีของประชาชนในชาติ ไม่ใช่ว่าเราทำไม่ดี ฉะนั้นมาพูดคุยกันดีกว่าไหม

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และ หัวหน้า คสช.ได้สั่งการอะไรกับเรื่องใบปลิวหรือไม่นั้น พล.ท.ธีรชัย กล่าวว่า หัวหน้าคสช.ไม่ได้เป็นห่วงอะไรโดยให้ตนจัดการ คงไม่ต้องสั่งอะไรเป็นพิเศษ เพราะถือว่าเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยอยู่แล้วที่ต้องเร่งดำเนินการ ไม่ต้องมาสั่งอะไรเราทำงานในหน้าที่รับผิดชอบของเรา

ส่วนจะเกิดอะไรขึ้นต่อจากนี้หรือไม่ เราต้องเฝ้าระวังกลุ่มบุคคลเหล่านี้ที่ยังหลงเหลืออยู่ อย่างไรก็ตามอยากขอร้องสื่อมวลชนหรือประชาชนทั่วไป อย่าไปให้ความสำคัญ เพราะหากไปให้ความสำคัญเขาก็จะกระทำกันอีก ดูผลงานของคสช. ดีกว่า วันนี้เราทำงานกันเต็มที่ โดยเฉพาะหัวหน้า คสช.ไม่ได้พักกันเลย เสาร์ อาทิตย์ ก็ยังทำงานไม่มีวันหยุดต้องยอมรับว่าหัวหน้า คสช. แข็งแรงมีพลังที่จะทำงานเพื่อประเทศชาต

สำหรับภาพรวมของการทำงานรักษาความสงบเรียบร้อยของ คสช. นั้น พล.ท.ธีรชัย กล่าวว่า ตนอยากให้ประชาชนดูการทำงานของเรา เพราะขณะนี้เราทำให้สิ่งที่ดี ไม่ได้ทำในสิ่งที่ไม่ดี ต้องยอมรับว่าทุกฝ่ายให้ความร่วมมืออย่างดีเป็นคนไทยด้วยกันทั้งนั้นต้องร่วมมือกัน ซึ่งก็ยังมีอยู่บ้างเป็นพวกใต้น้ำ ที่คอยดูการทำงานของ คสช. แต่ คสช.เองก็ทำงานด้วยใจจึงก็ไม่กลัวอะไรอยู่แล้ว คนพวกนี้เหมือนกับว่า เขามีความผิดเยอะเพียงแต่ยังไม่ผุดออกมา เราก็จับตาดูการเคลื่อนไหวของเขาอยู่ตลอด ขณะนี้ปัญหาทุกอย่างแก้ไขได้ถ้าพวกเราช่วยกัน

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะยกเลิกประกาศกฎอัยการศึกในเร็วๆ นี้นั้น พล.ท.ธีรชัย กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องยกเลิกในขณะนี้ ขอเวลาดูอีกสักพักหนึ่ง ถ้าจะไปยกเลิกต้องยอมรับว่าเจ้าหน้าที่จะทำงานลำบากเพราะจะไม่มีกฎหมายรองรับ ขณะนี้ต้องยอมรับว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้เดือดร้อนกับกฎอัยการศึกเลย คนที่เดือดร้อนคือคนที่มุ่งคิดร้ายต่อประเทศชาติ จ้องจะทำในสิ่งที่ไม่ดี จะก่อกวนจะปั่นป่วน คนพวกนี้จ้องอยู่ ฉะนั้นจำเป็นต้องกดเอาไว้ก่อน ชาวบ้านไม่เห็นเดือดร้อน เขายังเฉยๆ อยู่เลย ทุกวันนี้เขารู้หรือไม่ว่ายังมีการประกาศใช้กฎอัยการศึกอยู่ ลืมไปแล้วด้วยซ้ำ เพราะสถานการณ์ขณะนี้ปกติไม่มีเหตุการณ์อะไรรุนแรง ถ้าไปยกเลิกในวันนี้ตนจะไม่มีเครื่องมือในการทำงาน ซึ่งก็จะลำบากในการทำงานแต่ละพื้นที่รวมถึงอาจจะมีการเคลื่อนไหวกันขึ้นมาอีก

พล.ท.ธีรชัย ในฐานะสมาชิก สนช.กล่าวถึงการทำหน้า สนช.ว่า ถึงวันนี้ต้องรอการโปรดเกล้าฯประธาน สนช.ลงมาก่อนที่จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็เป็นไปตามข่าวที่ออกมาอย่างต่อเนื่องว่า เราต้องการอยากให้ใครเป็น ก็คนๆนั้นคงเลือกกันไม่ยาก เพราะถือว่าเมื่อเราได้นายกรัฐมนตรีเข้ามาแล้ว ขั้นตอนต่อไปนายกรัฐมนตรีต้องเดินหน้าเร่งหน้าขับเคลื่อนทำงานกันอย่างเต็มที่ พร้อมกับแถลงนโยบายต่อรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ