คสช.ยันให้ความเป็นธรรมผู้มีเอกสารสิทธิ์ ย้ำฟ้องคดีแพ่ง-อาญาผู้บุกรุกป่า

ข่าวทั่วไป Monday September 1, 2014 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อักษรา เกิดผล ผู้อำนวยการส่วนงานการรักษาความเรียบร้อย สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานการประชุม คสช.กล่าวว่า ในที่ประชุมส่วนงานขึ้นตรงหัวหน้า คสช.สรุปความคืบหน้าการปฏิบัติงานตาม“แผนแม่บทการแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ การบุกรุกที่ดินของรัฐและการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน พ.ศ.2557"ซึ่งในการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับการบุกรุกพื้นที่ป่า คสช.จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ผู้ที่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องจะได้รับความคุ้มครอง แต่ผู้บุกรุกจะถูกดำเนินคดีทั้งทางอาญาและทางแพ่ง

ทั้งนี้ กอ.รมน. และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยรับผิดชอบหลัก ได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อกำหนดโซนนิ่งและแนวเขตของพื้นที่ป่าไม้ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 โดยจะเร่งดำเนินการกำหนดแนวเขตในเวลา 3 เดือน และยังได้เปิดอบรมการใช้สมาร์ทโฟนเพื่อตรวจสอบแนวเขตพื้นที่ป่าไม้ให้กับเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัด สามารถนำไปตรวจสอบการบุกรุกในพื้นที่ต้องสงสัยได้ทันที

ส่วนผลการปราบปรามและหยุดยั้งทำลายทรัพยากรป่าไม้ในห้วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบการบุกรุกและถือครองที่ดินป่าสงวนอุทยานแห่งชาติในหลายพื้นที่ ได้แก่ การบุกรุกอุทยานแห่งชาติเกาะช้าง จ.ตราด พบว่ามีการบุกรุก 9 จุด ที่เป็นพื้นที่ที่ไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้ มีขนาดตั้งแต่ 20 – 200 ไร่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบและดำเนินคดี , ป่าสงวนแห่งชาติป่าทับกวาง – ป่ามวกเหล็ก จ.สระบุรี ตรวจพบการบุกรุก 2 แห่ง โดยเป็นการนำพื้นที่ไปทำโครงการจัดสรรที่ดินขาย 1,000 ไร่เศษ และเข้าไปครอบครองที่ดินอีก 11 ไร่


แท็ก ป่าไม้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ