กรมชลฯ แจงกรณีฝายลำเชียงทา ที่จ.ชัยภูมิแตก

ข่าวทั่วไป Wednesday September 3, 2014 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน แจ้งว่า ล่าสุด (3 ก.ย.) สถานการณ์น้ำในลำเชียงทา จ.ชัยภูมิมีแนวโน้มระดับน้ำลดลง แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังและติดตามสภาวะฝนและสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำชีอย่างใกล้ชิดต่อไป

ส่วนกรณีฝายพระอาจารย์จื่อ(ลำเชียงทา) อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ แตกพังทลายในขณะที่ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จนั้น เนื่องจากฝนที่ตกหนักในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ส่งผลให้ระดับน้ำในลำเชียงทา สาขาของแม่น้ำชี เพิ่มสูงขึ้น ไหลกัดเซาะทำนบดินชั่วคราว(ฝายพระอาจารย์จื่อเดิม) พังเสียหายความยาวประมาณ 20 เมตร และมีน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรด้านท้ายบางส่วน ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำชี ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำชีเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

สำหรับฝายพระจารย์จื่อ(ลำเชียงทา) นั้น แต่เดิมพระอาจารย์จื่อและราษฎรในพื้นที่ได้ร่วมกันสร้างขึ้น มีลักษณะเป็นทำนบดินชั่วคราว ในช่วงฤดูฝนมักถูกน้ำกัดเซาะพังเสียหายเกือบทุกปี ต่อมากรมชลประทาน ได้ดำเนินการออกแบบและวางแผนก่อสร้างประตูระบายน้ำพระอาจารย์จื่อ(ลำเชียงทา) ปิดกั้นลำเชียงทาแทนทำนบดินเดิม เพื่อให้ราษฎรในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์อย่างถาวร ปัจจุบันอยู่ในระหว่างดำเนินการก่อสร้าง มีผลการดำเนินงานไปแล้ว ประมาณร้อยละ 7 คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จตามแผนประมาณเดือนพฤษภาคม 2559 โดยลักษณะของโครงการฯนี้ เป็นการก่อสร้างประตูระบายน้ำกั้นน้ำในลำเชียงทา ไม่ใช่การสร้างเก็บน้ำตามที่มีการนำเสนอข่าวแต่อย่างใด

ส่วนที่ถูกน้ำกัดเซาะเสียหายเป็นทำนบดินชั่วคราวกั้นลำเชียงทา พังเสียหายประมาณ 20 เมตร และมีน้ำท่วมพื้นที่บริเวณบ่อก่อสร้างด้วย ซึ่งกรมชลประทาน จะได้เร่งให้ผู้รับเหมาดำเนินการสำรวจความเสียหายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ