(เพิ่มเติม) กรมชลฯ แจ้งเตือนพื้นที่ลุ่มใต้เขื่อนเจ้าพระยาเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำ

ข่าวทั่วไป Friday September 5, 2014 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า นายฎรงศ์กร สมตน ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 12 ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา ฉบับที่ 2 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี และผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดชัยนาท

เนื่องจากร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือและภาคกลางตอนบนในช่วงที่ผ่านมา ทำให้มีฝนตกชุกกระจายและมีน้ำหลากจากพื้นที่ตอยบนของลุ่มน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยามีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบัน(4 ก.ย.57 เวลา 15.00 น.) มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 802 ลูกบาศก์เมตร์(ลบ.ม.)ต่อวินาที มีผลทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และพื้นที่ริมน้ำบริเวณ ต.บางหลวงโตนด อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา และ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี มีน้ำท่วมนาข้าว อันเนื่องมาจากมีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน และต้องการจะระบายน้ำออกจากพื้นที่ เพื่อเตรียมเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงกลางเดือน ก.ย.นี้

ทั้งนี้เพื่อให้ปัญหาดังกล่าวคลี่คลายอย่างรวดเร็ว สำนักชลประทานที่ 12 จะควบคุมปริมาณการไหลของน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ 1,100 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยการบริหารจัดการน้ำเข้าพื้นที่ชลประทานฝั่งตะวันตกและตะวันออกด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยาตามศักยภาพที่จะสามารถรับน้ำเพิ่มได้ โดยไม่ให้มีผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตร ซึ่งคาดว่าจะทำให้ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันประมาณ 30-50 เซนติเมตร ทั้งนี้หากมีฝนตกเพิ่มเติมจะส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลหลากผ่านเขื่อนเจ้าพระยามากกว่า 1,100 ลบ.ม.ต่อวินาที จะแจ้งให้ทราบต่อไป

ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำ จึงใคร่ขอความอนุเคราะห์จังหวัดประกาศประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัท ห้างร้าน ที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร เป็นต้น และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่เป็นแหล่งน้ำต้นทุนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ล่าสุด(5 ก.ย. 57) ที่เขื่อนภูมิพล จ.ตาก มีปริมาณน้ำ 4,721 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 35 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 921 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ มีปริมาณน้ำ 4,650 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 49 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 1,800 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จ.พิษณุโลก มีปริมาณน้ำ 438 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 47 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 395 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี มีปริมาณน้ำ 364 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 38 องความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 361 ล้านลูกบาศก์เมตร ยังสามารถรับน้ำรวมกันได้อีกกว่า 14,000 ล้านลูกบาศก์เมตร

สภาพน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา(5 ก.ย.) สถานี C.2 อ.เมืองนครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,112 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 4.80 เมตร สถานี C.13 เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 889 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อน ต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 5.29 เมตร และที่อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา มีปริมาณน้ำไหลผ่านประมาณ 864 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง ประมาณ 2.40 เมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ